Cùng dự có lãnh đạo một số cơ quan của Quốc hội; lãnh đạo các bộ, cơ quan hữu quan và 20 đại biểu thanh niên tiêu biểu tại Hà Nội tham gia chương trình Tỏa sáng Nghị lực Việt Nam năm 2021. 30 đại biểu thanh niên tiêu biểu tham gia chương trình Tỏa sáng Nghị lực Việt Nam năm 2021 tham dự cuộc gặp mặt bằng hình thức trực tuyến.

leftcenterrightdel
 Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại cuộc gặp mặt.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá, các đại biểu thanh niên khuyết tật tiêu biểu dự chương trình Tỏa sáng Việt Nam năm 2021 đều là những tấm gương giàu nghị lực, vượt lên số phận và tích cực đóng góp cho cộng đồng, cho đất nước.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chuyển lời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đồng chí lãnh đạo Quốc hội tới các đại biểu dự cuộc gặp mặt và toàn thể người khuyết tật lời thăm hỏi, lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Phó chủ tịch Quốc hội khẳng định, Đảng, Nhà nước ta và cả xã hội luôn quan tâm đến người khuyết tật. Đảng, Nhà nước ta đã ban hành rất nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật; nước ta cũng đã gia nhập Công ước quốc tế về quyền của người quyết tật để chăm lo, bảo đảm quyền và phát huy vai trò của người khuyết tật, góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội và phát triển bền vững đất nước.

Trong hoạch định và thực thi chính sách, pháp luật về người khuyết tật, chúng ta đã nhìn nhận tình trạng khuyết tật như là vấn đề quyền con người, không chỉ là vấn đề từ thiện xã hội thuần túy, thay đổi cách nhìn nhận của xã hội đối với tình trạng khuyết tật bằng việc xem đó là vấn đề chung của xã hội chứ không chỉ là vấn đề y tế, xác lập sự dịch chuyển từ phương thức tiếp cận theo hướng nhân đạo sang hướng nhân quyền và kết hợp giữa nhân đạo với nhân quyền; xây dựng hành lang pháp lý quan trọng để bảo vệ các quyền của người khuyết tật, tạo điều kiện thuận lợi để người khuyết tật tự tin, mạnh mẽ vươn lên trong cuộc sống, đóng góp tích cực, hiệu quả cho cộng đồng…

leftcenterrightdel
 Quang cảnh cuộc gặp mặt.

“Làm thế nào để người khuyết tật nói chung, thanh niên khuyết tật nói riêng vươn lên trong cuộc sống, đóng góp vào sự phát triển của đất nước là công việc, câu hỏi rất lớn của cả hệ thống chính trị, của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, các đoàn thể khác. Không chỉ tự người khuyết tật vươn lên mà cả xã hội phải quan tâm”, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nói.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định khẳng định, lãnh đạo Quốc hội sẽ cùng các cơ quan của Quốc hội phối hợp chặt chẽ với Chính phủ, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật, các cơ quan và tổ chức hữu quan tiếp tục nghiên cứu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người khuyết tật; tiếp tục hoàn thiện và tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách pháp luật có liên quan tới người khuyết tật; tạo điều kiện cho người khuyết tật được tiếp cận các dịch vụ xã hội nói chung và có những dịch vụ xã hội phù hợp, dành riêng cho người khuyết tật; hoàn chỉnh pháp luật để tạo điều kiện cho người khuyết tật thực hiện quyền, trong đó có quyền bình đẳng trong xã hội, hỗ trợ người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống…

Tin, ảnh: CHIẾN THẮNG