Tại buổi tiếp, Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga bày tỏ vui mừng, xúc động khi được đón những người bạn Cuba, khẳng định chuyến thăm của đoàn có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần tăng cường hơn nữa tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, đặc biệt là sự đoàn kết, gắn bó giữa phụ nữ hai nước.

leftcenterrightdel
Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga phát biểu.

Mặc dù cách nhau xa nhau về mặt địa lý song trong lịch sử thế giới đương đại, hiếm có mối quan hệ nào đặc biệt như quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba. Mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân hai nước đã được anh hùng dân tộc Cuba José Martí, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Fidel Castro gây dựng và được các thế hệ lãnh đạo hai nước dày công vun đắp.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi tiếp.

Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga cho biết thời gian qua, quan hệ giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển, thể hiện qua những chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nước, gần đây nhất là chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (tháng 4-2023) và chuyến thăm Việt Nam của Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Cuba Roberto Morales Ojeda (tháng 5-2023).

Chủ tịch Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh, các chuyến thăm diễn ra thường xuyên cho thấy tình đoàn kết truyền thống vượt qua khoảng cách địa lý, như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Việt Nam và Cuba cách xa nhau hàng vạn dặm nhưng lòng dân hai nước gần gũi như anh em một nhà”.

leftcenterrightdel
Chủ tịch VUFO khẳng định quan hệ giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển.

Nhân dịp này, Chủ tịch VUFO bày tỏ cảm ơn tình đoàn kết, sự ủng hộ, giúp đỡ chí tình, chí nghĩa mà Cuba dành cho Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Bà khẳng định, nhân dân Việt Nam sẽ mãi mãi ghi nhớ câu nói của cố lãnh tụ Fidel Castro “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!”. “Chúng tôi sẽ luôn sát cánh với nhân dân Cuba anh em. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam – Cuba sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động phong phú, có ý nghĩa thiết thực, đoàn kết, chia sẻ và hỗ trợ nhân dân Cuba, góp phần tô thắm thêm truyền thống gắn bó keo sơn giữa nhân dân hai nước”, Chủ tịch Nguyễn Phương Nga khẳng định.

leftcenterrightdel

Bà Teresa Amarelle Boué nhấn mạnh tình đoàn kết, sự hỗ trợ kịp thời và vô cùng thiết thực mà Việt Nam dành cho Cuba thời gian qua.

Về phần mình, bà Teresa Amarelle Boué đã chia sẻ về những khó khăn, thách thức Cuba đang phải đối mặt do các biện pháp bao vây, cấm vận, đồng thời nhấn mạnh tình đoàn kết, sự hỗ trợ kịp thời và vô cùng thiết thực mà Việt Nam dành cho Cuba thời gian qua. “Chúng tôi không bao giờ quên sự sẻ chia mà nhân dân Việt Nam đã dành cho chúng tôi khi tặng những vật tư y tế thiết yếu nhằm hỗ trợ Cuba chống dịch. Đặc biệt khi nghe tin về tai nạn cháy kho dầu, nhiều người Việt Nam đã trích ngay một phần lương của mình để gửi hỗ trợ nhân dân Cuba. Đây là những minh chứng cho sự tiếp nối lịch sử quan hệ đoàn kết trước sau như một của nhân dân hai nước”, bà Teresa Amarelle Boué nhấn mạnh.

Thời gian tới, bà Teresa Amarelle Boué cho rằng, hai bên cần tích cực phối hợp triển khai các hoạt động phong phú, trong đó có giáo dục thế hệ trẻ hai nước về truyền thống quan hệ anh em gắn bó, keo sơn Việt Nam - Cuba, góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai nước.

Tin, ảnh: NGỌC THƯ