Trước khi thảo luận, các đại biểu Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội Lê Tấn Tới thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp. Dự thảo luật đã được tiếp thu, chỉnh lý gồm 6 chương và 36 điều.
Trường hợp khẩn cấp, Thủ tướng có thể áp dụng biện pháp mà pháp luật chưa quy định
Báo cáo cho biết, trên cơ sở tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội, dự thảo luật tiếp thu, chỉnh lý quy định: Tình trạng khẩn cấp là trạng thái xã hội được cấp có thẩm quyền ban bố, công bố tình trạng khẩn cấp tại một hay nhiều địa phương hoặc trên phạm vi cả nước khi có thảm họa hoặc nguy cơ xảy ra thảm họa đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người, tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức và cá nhân hoặc có tình hình đe dọa nghiêm trọng đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.
 |
| Quang cảnh phiên thảo luận của Quốc hội về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp. Ảnh: TRỌNG HẢI |
Trên cơ sở ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo nghiên cứu, chỉnh lý Chương III quy định các biện pháp áp dụng tương ứng với 3 loại tình trạng khẩn cấp gồm: Tình trạng khẩn cấp khi có thảm họa; tình trạng khẩn cấp về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và tình trạng khẩn cấp về quốc phòng.
Đồng thời bổ sung 1 điều (Điều 12) quy định về nguyên tắc, thẩm quyền áp dụng biện pháp trong tình trạng khẩn cấp và rà soát chỉnh lý các quy định về cứu trợ, hỗ trợ và chính sách hỗ trợ; về đào tạo, huấn luyện, diễn tập về tình trạng khẩn cấp; về chế độ, chính sách đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trong tình trạng khẩn cấp.
Theo đó, việc áp dụng các biện pháp của Luật phải đảm bảo các nguyên tắc: Ưu tiên việc bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, tính mạng, sức khỏe của người dân; áp dụng một hoặc nhiều biện pháp để linh hoạt trong việc ứng phó, khắc phục tình trạng khẩn cấp.
Trong đó, Thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền quyết định: Áp dụng biện pháp quy định của Luật và thời hạn áp dụng; cơ quan, tổ chức hoặc người có trách nhiệm thi hành biện pháp trong tình trạng khẩn cấp.
Trong trường hợp thật cần thiết, vì lợi ích quốc gia, dân tộc, sau khi được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền, Thủ tướng Chính phủ quyết định áp dụng các biện pháp mà pháp luật chưa quy định để ứng phó, khắc phục tình trạng khẩn cấp hoặc áp dụng các biện pháp quy định trong Luật này khi chưa ban bố, công bố tình trạng khẩn cấp.
Trong trường hợp cần thiết, Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định áp dụng biện pháp theo quy định của Luật.
Bộ Quốc phòng là đầu mối chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về tình trạng khẩn cấp
Về thẩm quyền của Chủ tịch UBND các cấp, dự thảo Luật quy định, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, quyết định áp dụng biện pháp phòng thủ dân sự được áp dụng trong tình trạng khẩn cấp.
Ngoài ra, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị nghiên cứu, chỉnh lý quy định về trách nhiệm quản lý nhà nước về tình trạng khẩn cấp đảm bảo chặt chẽ, ngắn gọn, thống nhất về thẩm quyền của Chính phủ, các bộ và UBND các cấp theo tinh thần đổi mới pháp luật.
Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, để phù hợp với tinh thần đổi mới trong xây dựng pháp luật, dự thảo Luật đã chỉnh lý theo hướng giao Bộ Quốc phòng là đầu mối chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về tình trạng khẩn cấp. Đồng thời, rà soát, chỉnh lý các điều quy định về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân bảo đảm thống nhất, chặt chẽ, thuận lợi trong tổ chức thực hiện.
VŨ DUNG
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.