Đồng chủ trì hội thảo là TS Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số-Bộ Công Thương Nguyễn Thế Quang; Phó vụ trưởng Vụ Công nghệ cao-Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Anh Tú.

leftcenterrightdel
 Các đồng chí đồng chủ trì hội nghị.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Tham dự hội thảo có các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế, lãnh đạo các cơ quan ở Trung ương, lãnh đạo một số địa phương, đại diện một số đại sứ quán tại Việt Nam và lãnh đạo các tổ chức, doanh nghiệp.

Đây là cuộc hội thảo chuyên đề thứ năm thuộc chuỗi 10 hội thảo trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 thường niên năm 2021. Chủ đề của Diễn đàn cấp cao năm nay là “Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong kỷ nguyên số”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, diễn đàn là sự kiện thường niên có uy tín và quy mô lớn. Trong đó, phiên toàn thể của diễn đàn được đồng chí Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đồng chủ trì.

Đây cũng là sự kiện có ý nghĩa quan trọng về chính trị, kinh tế-xã hội, góp phần triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cũng như gắn với kế hoạch triển khai nghiên cứu, xây dựng Đề án “Chủ trương, chính sách công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Ban Chấp hành Trung ương giao Ban Kinh tế Trung ương chủ trì thực hiện, trình Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII vào tháng 10-2022.

leftcenterrightdel
 TS Nguyễn Thành Phong phát biểu khai mạc hội nghị.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu của đề án, Ban Chấp hành Trung ương sẽ ban hành Nghị quyết để lãnh đạo quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn mới.  

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mở ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức đối với mỗi quốc gia, tổ chức và cá nhân; đã và đang tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội đất nước. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nghiên cứu nắm bắt, nâng cao năng lực tiếp cận và chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã xác định mục tiêu Việt Nam thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về chính phủ điện tử, liên quan đến phát triển kinh tế số, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, mục tiêu đến năm 2025 là kinh tế số chiếm 20% GDP; tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%; đến năm 2030, kinh tế số chiếm 30% GDP; Tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 20%.

Theo báo cáo “Nền kinh tế số Đông Nam Á năm 2019" do Google, Temasek và Bain công bố ngày 3-10-2019, nền kinh tế số Việt Nam năm 2019 trị giá 12 tỷ USD (đóng góp 5% GDP quốc gia trong năm 2019), cao gấp 4 lần so với giá trị của năm 2015 và dự đoán chạm mốc 43 tỷ USD vào năm 2025. Nền kinh tế số Việt Nam, cùng Indonesia, đang dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong khu vực Đông Nam Á với trung bình 38%/năm so với 33%/năm của cả khu vực tính từ năm 2015 đến nay.

Tuy nhiên, kinh tế số phát triển tại Việt Nam chủ yếu vẫn là nền tảng giao dịch và được phát triển dựa trên các nền tảng sáng tạo đã có sẵn của thế giới. Những nền tảng phát triển bởi Việt Nam còn hạn chế, tập trung chủ yếu ở các nền tảng thương mại điện tử.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung tâm Hội nghị quốc tế.

Mức độ chủ động tham gia phát triển nền tảng kinh doanh tại Việt Nam cũng còn nhiều yếu kém và có phần tự phát. Thể chế, chính sách còn nhiều bất cập. Cơ cấu và chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu. Khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo chưa thực sự là động lực phát triển kinh tế - xã hội; hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia mới được hình thành, chưa đồng bộ và hiệu quả. Quá trình chuyển đổi số quốc gia còn chậm, thiếu chủ động do hạ tầng phục vụ quá trình chuyển đổi số còn nhiều hạn chế; nhiều doanh nghiệp còn bị động, năng lực tiếp cận, ứng dụng, phát triển công nghệ hiện đại còn thấp...

Tại hội thảo, 6 chuyên gia trong và ngoài nước trình bày tham luận. Sau đó, với sự điều hành của TS Phan Thanh Đức, Trưởng khoa Hệ thống thông tin quản lý, Học viện Ngân hàng, các đại biểu tham gia phiên thảo luận bàn tròn.

Các chuyên gia, nhà khoa học, diễn giả và đại biểu dự hội thảo đã trao đổi, làm rõ các vấn đề về phát triển kinh tế số, những kinh nghiệm quốc tế, tận dụng nền tảng công nghệ để chuyển đổi số trong các ngành dịch vụ, tài chính, ngân hàng; ngành bất động sản; gọi xe công nghệ; số hóa nền thương mại nội địa bằng thương mại điện tử; các dịch vụ nội dung số và sự cạnh tranh với các nền tảng số xuyên biên giới… nhằm thúc đẩy sự phục hồi hậu Covid-19 trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Các đại biểu cũng thảo luận về sự thay đổi và phát triển các mô hình kinh doanh mới nhằm thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới từ sản xuất đến phân phối, vận chuyển, tiêu thụ và đề xuất những giải pháp tốt nhất giúp doanh nghiệp phát triển trong tình hình mới.

Tin, ảnh: CHIẾN THẮNG