Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Cùng phối hợp tổ chức hội thảo với Ban Kinh tế Trung ương là Bộ Công Thương, Hội Tự động hóa Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển phát biểu khai mạc hội thảo chuyên đề sản xuất thông minh.

Phát biểu khai mạc cuộc hội thảo này, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển điểm lại các quan điểm, chủ trương của Đảng về công nghiệp hóa, hiện đại hóa, sản xuất thông minh, về sự chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Hệ thống quan điểm, chủ trương ấy được thể hiện tại văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 22-3-2018 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27-9-2019 của Bộ Chính trị.

Theo kết quả nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới khu vực Đông Á-Thái Bình Dương công bố tháng 11-2021, trong ngành công nghiệp chế biến chế tạo của các doanh nghiệp Việt Nam, 70% sử dụng máy móc do con người điều khiển, 20% được làm thủ công, chỉ 9% sử dụng máy móc được điều khiển bằng máy vi tính và dưới 1% sử dụng công nghệ tiên tiến hơn như rô-bốt, sản đắp lớp 3D. Hơn 75% doanh nghiệp vừa và nhỏ, 2/3 doanh nghiệp lớn được khảo sát hoài nghi về lợi ích kinh tế của việc đầu tư vào công nghệ mới.

Kết quả nghiên cứu của CSIRO-Australia và Bộ Khoa học và Công nghệ công bố tháng 11-2021 cho thấy chỉ một phần nhỏ doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các hoạt động đổi mới sáng tạo. Tỷ lệ doanh nghiệp có nghiên cứu và phát triển (R&D) trong các ngành sản xuất còn thấp.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội thảo.

Cá biệt có những ngành tỷ lệ R&D chỉ đạt dưới 10%, như ngành sản xuất chế biến thực phẩm đạt 9%, ngành sản xuất sản phẩm từ cao su và nhựa đạt 7%, ngành sản xuất da và sản phẩm có liên quan đạt 6%, ngành dệt may đạt 5%. “Thực tế cho thấy phát triển sản xuất thông minh trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn và thách thức”, TS Nguyễn Đức Hiển nói.

Tuy vậy, TS Nguyễn Đức Hiển cũng nhắc tới một tín hiệu vui là công nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam có sự thay đổi nhanh nhất, là ngành tốt nhất để đi tắt đón đầu với tốc độ phát triển nhanh của nền kinh tế số. Mạng 5G bắt đầu được triển khai thương mại hóa, cơ sở hạ tầng cốt lõi với mạng băng thông rộng tốc độ cao làm nền tảng tốt cho đẩy mạnh hoạt động sản xuất thông minh.

Các doanh nghiệp trong nước đã mạnh dạn phát triển sản xuất thông minh với hệ điều hành sản xuất trên nền tảng số hóa, kết nối với các dây chuyền tự động toàn nhà máy với thông tin xuyên suốt chuỗi giá trị, từ đặt hàng cho đến sản xuất như Thaco Madaz, Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast tại Khu kinh tế Cát Hải, Nhà máy sữa Vinamilk tại Bình Dương, giàn khoan tự nâng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam…

Tại hội thảo này, các nhà quản lý, các doanh nghiệp sản xuất, các nhà cung cấp giải pháp đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để thúc đẩy chuyển đổi công nghệ, số hóa và tự động hóa quy trình sản xuất.

Các nội dung được thảo luận, chia sẻ tại hội thảo sẽ được tham khảo trong quá trình xây dựng Đề án “Chủ trương, chính sách công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” trình Ban chấp hành Trung ương Đảng.

Tin, ảnh: CHIẾN THẮNG