Ông bảo: “Đúng là quả bóng trách nhiệm, cứ người này đá cho người kia, cấp này đá lên, đá xuống cho cấp kia, còn người dân không biết đường nào mà bắt...”. 

Chuyện là đầu tuần, ông Nam lên trụ sở UBND xã để hỏi một số thông tin liên quan đến các chế độ, chính sách mới về đất đai. Ngồi chờ ở bộ phận một cửa chừng 15 phút mới tới lượt, ông được giới thiệu sang gặp cán bộ địa chính để tìm hiểu thông tin cho kỹ hơn. Đang chăm chú hoàn tất một số công việc để kịp trình lãnh đạo UBND xã nên đồng chí cán bộ làm công tác địa chính xã mời ông ngồi chờ ít phút. Quãng chừng 30 phút sau, đồng chí cán bộ địa chính mới tạm dừng việc để nghe ông trình bày công việc cần giải quyết. Ông Nam vừa dứt lời, đồng chí cán bộ địa chính trả lời qua loa, rằng “vấn đề này vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể, bác chờ thêm một thời gian nữa, hoặc mời bác lên UBND huyện để hỏi cho rõ hơn”.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: tuyengiao.vn  

Nghe xong câu chuyện, đồng chí bí thư chi bộ cười mỉm đầy ẩn ý. Đồng chí bí thư chi bộ phân tích: Không phủ nhận rằng, đội ngũ cán bộ cơ sở quá nhiều công việc cần giải quyết, trong khi biên chế vốn đã ít nhưng vẫn tiếp tục tinh giản nên một người phải cáng đáng nhiều việc quá. Hai nữa, bà con ta mặc dù ai cũng có một chiếc điện thoại thông minh, vào mạng xã hội, rồi lướt web không kém gì lớp trẻ, nhưng chẳng mấy ai biết tận dụng công nghệ để tìm hiểu thông tin, nắm bắt chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước. Hễ có việc to, việc nhỏ gì là lại lên tìm cán bộ xã, thành ra “trăm dâu đổ đầu cơ sở” là vì thế. 

Ngoài ra, cũng cần phê phán một bộ phận cán bộ, công chức xã, mặc dù hằng ngày phải giải quyết nhiều thủ tục hành chính, xử lý nhiều vấn đề bức xúc của nhân dân liên quan đến các chế độ, chính sách nhưng không chịu khó học tập nâng cao nghiệp vụ, lười nghiên cứu các văn bản mới trong lĩnh vực phụ trách mà cứ phải chờ hướng dẫn của trên. Không ít lĩnh vực, công việc có sự giao thoa, chồng chéo nên người này đẩy việc cho người kia, rồi cấp dưới đẩy việc lên cấp trên, hoặc ngược lại... Chính những vấn đề nhỏ nhặt ở cơ sở không được giải quyết sớm, kịp thời nên dẫn đến quần chúng bức xúc, tạo thành điểm nóng trong dư luận và là nguyên nhân dẫn đến đơn, thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp...

Nghe đồng chí bí thư chi bộ phân tích, ông Nam gật gù tâm đắc và chợt nhận ra, bấy lâu nay mình vẫn chưa sử dụng hết công năng của chiếc điện thoại thông minh, thành ra có nhiều việc vừa tự làm khó mình, vừa “phiền” cán bộ. 

ĐÔNG HẢI

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.