Đây là phần việc hết sức quan trọng của tổ chức, nhằm ghi nhận, tạo động lực cho cán bộ tiếp tục phấn đấu công tác, cống hiến; cũng là căn cứ để hiện thực các khâu, các bước khác trong công tác cán bộ.

Điều đáng nói là sau những hội nghị đánh giá, xếp loại cán bộ hằng năm, nhiều nơi thường xem đây là một dịp tổ chức liên hoan, tiệc tùng. Trong khi đó, một số hội, nhóm cũng rủ nhau tụ tập vui vẻ, chúc mừng những thành quả đạt được sau một năm công tác, cống hiến.

Tất nhiên, không ít cán bộ tham gia liên hoan dịp cuối năm là bởi luôn đề cao trách nhiệm với tổ chức, thật lòng muốn gắn kết, gắn bó với các thành viên trong tập thể. Thế nhưng, cũng không ít cá nhân vui vẻ, phấn khởi bởi bản thân được tổ chức ưu ái một cách khác thường; đánh giá, xếp loại ở mức cao hơn nhiều so với thực tế kết quả đã hoàn thành. Thậm chí, dù cán bộ chưa thật sự cố gắng, nhiệt huyết không nhiều, chưa có đóng góp đáng ghi nhận... nhưng tập thể vẫn “dí” cho mức xếp loại “Hoàn thành nhiệm vụ” nên niềm vui cá nhân như thể trực trào.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: tuyengiao.vn 

Theo nhiều cán bộ tốt, sở dĩ, ở nhiều nơi vẫn tiếp diễn câu chuyện đánh giá cán bộ thiếu thực chất là bởi có phần nguyên nhân từ sự áp đặt, giao khoán chỉ tiêu (tỷ lệ) trong công tác đánh giá cán bộ. Ví như, một tổ chức đảng, chi bộ, cơ quan, đơn vị thì phải bảo đảm bao nhiêu phần trăm cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; bao nhiêu phần trăm hoàn thành nhiệm vụ và cũng ấn định con số cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ...

Vì áp đặt chỉ tiêu và vận hành cứng nhắc nên tổ chức cấp dưới rất dễ sinh ra biểu hiện “lựa gió, bẻ măng”, cho rằng cấp trên “đã cho cơ chế” thì việc gì phải nặng nhẹ với anh em đồng chí, đồng nghiệp trong nội bộ. Hơn thế, nếu có nhiều người hoàn thành xuất sắc, hoàn thành nhiệm vụ thì tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị nơi ấy càng bảo đảm các tiêu chí xếp loại tổ chức ở mức cao hơn.

Nhiều cán bộ, đảng viên đề xuất: Việc đặt ra các tỷ lệ phần trăm trong đánh giá cán bộ là cần thiết, nhưng phải nhất quán quan điểm mềm dẻo trong vận dụng đối với mỗi cấp, mỗi loại hình, đặc thù tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương. Bởi, hiện nay có nhiều tổ chức gồm những cán bộ rất xứng đáng được đánh giá ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; nhưng cũng có tổ chức không tìm đâu ra cán bộ bảo đảm các tiêu chí ở mức hoàn thành xuất sắc. Lại có không ít nơi, cán bộ không đạt mức hoàn thành nhiệm vụ, nhưng do rập khuôn về định mức tỷ lệ, chỉ tiêu theo quy định nên cơ sở tiện bề vận dụng, sinh ra cả nể, rồi bình xét, đánh giá cán bộ theo lối cào bằng.

Dư luận cho rằng, nếu từng tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương không cứng nhắc, áp đặt trong vận dụng các tiêu chí, chỉ tiêu và khắc phục triệt để những biểu hiện nặng thành tích trong đánh giá cán bộ thì chắc chắn mặt công tác này sẽ có những bước chuyển biến tích cực, dần tiệm cận đến sự thực chất, đúng đắn!

NGUYỄN TRUNG HIẾU