Quán triệt sâu sắc quan điểm trên, những năm qua, Đảng ủy Binh chủng Công binh đã lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai nhiều chủ trương, biện pháp đồng bộ về công tác xây dựng Đảng. Trong đó đã tập trung chăm lo, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, năng lực và khả năng hoạt động thực tiễn cho đội ngũ bí thư cấp ủy nói chung, bí thư chi bộ nói riêng.

Tuy đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác xây dựng Đảng, nhưng Thường vụ Đảng ủy Binh chủng Công binh cũng thẳng thắn nhìn nhận, công tác bồi dưỡng đội ngũ bí thư chi bộ còn bộc lộ một số hạn chế. Theo Đại tá Lê Hồng Sơn, Chủ nhiệm Chính trị Binh chủng Công binh, ở một số nơi, nội dung, phương pháp, thời gian bồi dưỡng bí thư chi bộ chưa được đầu tư đúng mức, thiếu đồng bộ, liên tục. Ý thức tự học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp tư duy, tác phong công tác của một số bí thư chi bộ chưa được nêu cao. Để khắc phục những mặt còn hạn chế này, Thường vụ Đảng ủy Binh chủng Công binh xác định phải tăng cường “rèn” các bí thư chi bộ thông qua hoạt động thực tiễn, nhất là qua hội thi.

leftcenterrightdel

Các thí sinh tham gia Hội thi Bí thư Chi bộ năm 2024 cấp Binh chủng Công binh thực hành phần thi viết dự thảo nghị quyết. 

Chấp hành chỉ thị của Thường vụ Đảng ủy Binh chủng Công binh, trong quý I-2024, các tổ chức đảng trực thuộc đã tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ cấp cơ sở nghiêm túc, chặt chẽ, đạt hiệu quả thiết thực. Nhiều cấp ủy đã linh hoạt, sáng tạo trong xác định nội dung, phương pháp, đối tượng thi; đánh giá thực chất chất lượng đội ngũ bí thư chi bộ và kịp thời đề ra nội dung, biện pháp lãnh đạo xây dựng chi bộ ngày càng có chiều sâu, chất lượng, hiệu quả tốt hơn. Kết thúc hội thi cấp cơ sở, các tổ chức đảng trực thuộc Đảng ủy Binh chủng Công binh đã lựa chọn được 35 đồng chí bí thư chi bộ tham gia Hội thi Bí thư Chi bộ năm 2024 cấp binh chủng, tổ chức vào trung tuần tháng 5-2024 vừa qua. 

Với Đại úy Đỗ Văn Văn, Bí thư Chi bộ, Chính trị viên Đại đội 3, Tiểu đoàn 93, Bộ Tham mưu, được lựa chọn tham gia hội thi cấp binh chủng là cơ hội quý báu để anh trau dồi thêm kỹ năng công tác và học hỏi kinh nghiệm từ các thí sinh đàn anh tham gia hội thi dịp này. Đại úy Đỗ Văn Văn cho biết, các câu hỏi do ban tổ chức đưa ra rất hay, sát thực tế và sát với những kiến thức mà đồng chí bí thư chi bộ cần đạt được. Là bí thư chi bộ trẻ tuổi, lần đầu tham gia hội thi cấp binh chủng, anh Văn rất ấn tượng với phần thi thực hành và đây cũng là phần thi khó nhất vì đòi hỏi người bí thư chi bộ phải nắm chắc về nguyên tắc điều hành một buổi sinh hoạt. Các kiến thức tổng hợp phải sát với nội dung thực hành; đồng thời quá trình điều hành hội nghị có những nội dung cần tiến hành chặt chẽ, như kiểm tra dấu hiệu vi phạm của đảng viên. Có những nội dung cần phải gợi mở để phát huy tinh thần tập trung dân chủ của đảng viên trong chi bộ. Đặc biệt là người bí thư chi bộ sau hội nghị phải phát huy được sức mạnh của chi bộ và tinh thần của mỗi đảng viên trong triển khai thực hiện nghị quyết...

Đại úy Đỗ Văn Văn chia sẻ: "Bản thân tôi đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm bổ ích từ các thí sinh khác, như sự linh hoạt, tự tin trong điều hành một hội nghị chi bộ; các kiến thức về nghiệp vụ công tác Đảng; kinh nghiệm xử lý các tình huống xảy ra trong quá trình điều hành hội nghị... Qua hội thi, tôi nhận nhận thức sâu sắc rằng, người bí thư chi bộ phải là trung tâm của sự đoàn kết; nắm chắc được các kiến thức, nghiệp vụ tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị; làm tốt công tác giáo dục tư tưởng trong đơn vị; phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể, công bằng. Mặt khác, quá trình tổ chức thực hiện cần tăng cường kiểm tra, giám sát và có đánh giá cụ thể đúng người, đúng việc để góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng ngay từ chi bộ...".

Hội thi Bí thư Chi bộ là dịp để Thường vụ Đảng ủy Binh chủng Công binh đánh giá thực chất đội ngũ bí thư chi bộ trong toàn binh chủng; đề ra chủ trương, giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng nói chung và đội ngũ bí thư chi bộ nói riêng. Đây cũng là dịp để các đồng chí bí thư chi bộ giao lưu, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm nhằm không ngừng nâng cao năng lực, phương pháp, tác phong lãnh đạo. Kết quả hội thi cấp Binh chủng có 100% thí sinh đạt khá, giỏi, trong đó 25 đồng chí đạt giỏi.

Đánh giá về chất lượng hội thi, Đại tá Lê Hồng Sơn cho biết, hầu hết các đồng chí bí thư chi bộ đã nắm vững kiến thức. Xây dựng dự thảo nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tháng 5-2024 với bố cục chặt chẽ, kết cấu hợp lý, nội dung đầy đủ, ngắn gọn, sát với đầu bài cơ bản mà ban giám khảo đề ra; đánh giá sát đúng ưu, khuyết điểm, có số liệu dẫn chứng cụ thể, so sánh chỉ tiêu, yêu cầu của nghị quyết kỳ trước đặt ra... Trong phần thi thực hành điều hành sinh hoạt chi bộ, cán bộ dự thi đã thể hiện phương pháp, kỹ năng của người chủ trì, tổ chức sinh hoạt đúng nguyên tắc, thủ tục. Nhiều đồng chí điều hành sinh hoạt chặt chẽ, gợi ý thảo luận sát, gọn, rõ, đúng trọng tâm, tạo không khí dân chủ, tập trung... Nhiều đồng chí có tác phong chững chạc, tự tin, xử lý tốt các tình huống mà ban giám khảo và đội mẫu đặt ra. 

Bài và ảnh: MINH MẠNH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.