“Làn gió” mới về cơ sở

Đảng bộ tỉnh Thái Bình có số đảng viên tương đối đông, khoảng 110.000 đảng viên, với hơn 4.300 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở; trong đó 1.795 chi bộ thôn, tổ dân phố; 513 chi bộ cơ quan hành chính, gần 1.000 chi bộ đơn vị sự nghiệp... Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình thẳng thắn nhìn nhận, trong giai đoạn trước, ở một số tổ chức đảng, công tác chuẩn bị nội dung sinh hoạt chi bộ còn yếu, đặc biệt là chưa phát huy tinh thần trách nhiệm của đảng viên tham gia góp ý, bàn bạc ban hành nghị quyết lãnh đạo; chưa phát huy đầy đủ vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng và trách nhiệm của đảng viên...

Trước yêu cầu cấp bách cần sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình ban hành Đề án 02 được ví như “làn gió mới” về cơ sở, giúp chấn chỉnh nền nếp hoạt động ở các chi bộ và là biện pháp quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, chi bộ, nâng cao chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của các đảng viên. Chia sẻ về vấn đề này, đồng chí Trịnh Ngọc Thắng, Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Thái Bình bộc bạch: "Quan điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình khi xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu, trước hết chi bộ phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Điều lệ Đảng và các văn bản có liên quan của cấp ủy các cấp. Mỗi loại hình chi bộ lựa chọn một số nội dung phù hợp với tính chất, nhiệm vụ chính trị, đặc điểm đội ngũ đảng viên để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm phát huy thế mạnh. Chi bộ có thế mạnh gì thì tập trung lãnh đạo để hoạt động đó nổi bật lên, hoặc lãnh đạo khắc phục được khâu yếu, mặt yếu để có sản phẩm cụ thể”.

Theo đồng chí Trịnh Ngọc Thắng, sở dĩ Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình có chủ trương xây dựng các mô hình chi bộ kiểu mẫu mà không phải xây dựng một chi bộ kiểu mẫu, sau đó phổ biến nhân rộng vì mỗi một đảng bộ cơ quan, đơn vị, địa phương có các loại hình chi bộ khác nhau và mỗi chi bộ đều có đặc thù riêng. Nếu áp dụng cách làm của chi bộ này vào chi bộ khác thì khó có thể thành công. Mô hình chi bộ kiểu mẫu là để khắc phục được những tồn tại, hạn chế, phát triển điểm mạnh để các chi bộ khác trong cùng đảng bộ cơ quan, đơn vị, địa phương học tập. Vì vậy, nội dung, tiêu chí xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu phải cụ thể, rõ ràng, phù hợp với từng loại hình, dễ nhận diện và dễ tổ chức thực hiện. Đặc biệt là khuyến khích cấp ủy, chi bộ sáng tạo, bổ sung nội dung mới nhằm phát huy ưu điểm của địa phương, cơ quan, đơn vị; qua đó nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở, lãnh đạo chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

leftcenterrightdel
Thực hiện Đề án số 02-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình, nhiều chi bộ nông thôn đăng ký mô hình chi bộ kiểu mẫu phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh Thái Bình thăm, kiểm tra mô hình trồng cây dược liệu tại xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà. Ảnh: TIẾN ĐẠT 

Từ quan điểm trên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thái Bình đã xây dựng khung tiêu chí cụ thể cho 12 loại hình chi bộ phổ biến. Mỗi loại hình được định hướng 5 tiêu chí làm cơ sở triển khai xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu. Trong đó, lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của đảng viên là cơ sở để đánh giá chất lượng hoạt động của chi bộ. Chi bộ kiểu mẫu yêu cầu tất cả đảng viên phải nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Điều lệ Đảng, những điều đảng viên không được làm và các quy định có liên quan. Trong đó, nhấn mạnh thực hiện 3 nội dung gắn với đặc trưng của đảng viên ở từng loại hình chi bộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị để làm căn cứ nhận diện và đánh giá công nhận chi bộ kiểu mẫu.

Cụ thể, chi bộ thôn, tổ dân phố với đặc thù có nhiều đảng viên là cán bộ hưu trí, mặc dù có kinh nghiệm, nhiệt huyết nhưng do tuổi cao nên việc tham gia trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ gặp khó khăn. Do đó, đề cao tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng tạo sự thống nhất cao về nhận thức, hành động, lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Hay như xây dựng chi bộ kiểu mẫu trong khối cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể thì yêu cầu phải nêu cao tinh thần trách nhiệm của đảng viên trong thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao...

Hiệu quả thực chất, có sản phẩm cụ thể

Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chất lượng đội ngũ đảng viên theo tinh thần Đề án 02 là cách làm mới, sáng tạo của tỉnh Thái Bình, mang lại hiệu quả thực chất, có sản phẩm cụ thể, có thể phổ biến, nhân rộng. Năm 2022, toàn Đảng bộ tỉnh Thái Bình có 148 chi bộ đăng ký xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu; qua thẩm định, đánh giá, công nhận 89 chi bộ đạt chi bộ kiểu mẫu. Năm 2023, có hơn 430 chi bộ đăng ký chi bộ kiểu mẫu (hiện các đảng bộ đang tiến hành đánh giá, thẩm định). Kết quả trên phản ánh thực chất công tác thẩm định, đánh giá và công nhận chi bộ kiểu mẫu. Việc có nhiều chi bộ đăng ký xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu, nhưng không phải chi bộ nào cũng được công nhận mà chỉ những chi bộ thật sự tiêu biểu và xây dựng được mô hình có thể nhân rộng.

Thực hiện Đề án 02, đảng bộ các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn Đảng bộ tỉnh Thái Bình đã tổ chức quán triệt, xây dựng kế hoạch triển khai và lựa chọn chi bộ, xác định nội dung thí điểm cho từng mô hình chi bộ. Nhiều mô hình chi bộ kiểu mẫu có cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với tính chất, đặc điểm tình hình của loại hình chi bộ, mang lại hiệu quả rõ nét về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Ví như chi bộ thôn, tổ dân phố kiểu mẫu xây dựng nếp sống văn minh trong việc hiếu, hỷ; xây dựng môi trường sáng-xanh-sạch-đẹp; xây dựng đoạn đường, tuyến phố an toàn, văn minh; phong trào hiến đất, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu...

Quá trình khảo sát tại tỉnh Thái Bình, chúng tôi được “thực mục sở thị” thành quả sau hơn một năm triển khai Đề án 02. Tại thôn Hạ Liệt (xã Thái Giang, huyện Thái Thụy), Chi bộ thôn có 24 đảng viên, trong đó đồng chí Bí thư chi bộ và Phó bí thư chi bộ-Trưởng thôn đều là nữ. Những năm trước đây, đường làng, ngõ xóm trong thôn rất mất vệ sinh, bà con xả rác thải bừa bãi và thôn thường xuyên mất an ninh trật tự... Thực hiện Đề án 02, Chi bộ thôn Hạ Liệt đã từng bước “xốc” lại đội hình, duy trì nghiêm túc, nền nếp chế độ sinh hoạt đảng. Các đồng chí trong cấp ủy chi bộ, đảng viên trẻ, đảng viên nữ phát huy được tinh thần năng động, sáng tạo, nhiệt tình trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, căn cứ vào đặc điểm của thôn, chi bộ đề ra chủ trương và lãnh đạo nhân dân xây dựng môi trường “sáng-xanh-sạch” gắn với bảo đảm an ninh trật tự.

Dưới sự lãnh đạo của chi bộ và tinh thần gương mẫu của đảng viên, toàn thôn Hạ Liệt đã lắp đặt được 16 camera an ninh, trị giá hơn 100 triệu đồng do nhân dân tự nguyện đóng góp và ngân sách xã hỗ trợ. Hằng tháng, nhân dân đóng góp 5.000 đồng/hộ để duy trì điện lưới thắp sáng ban đêm. Hình ảnh các camera được truyền về trụ sở công an xã, kết nối với điện thoại thông minh của đồng chí bí thư chi bộ và trưởng thôn. Nếu phát hiện người dân xả rác bừa bãi thì bí thư chi bộ, trưởng thôn có trách nhiệm nhắc nhở gia đình người dân đó và đăng hình ảnh lên nhóm Zalo của thôn để nhân dân cùng biết, rút kinh nghiệm... Thông qua lựa chọn đúng khâu yếu, mặt yếu để dồn sức lãnh đạo, Chi bộ thôn Hạ Liệt đã lãnh đạo nhân dân xây dựng được cảnh quan môi trường nông thôn sạch đẹp, an ninh trật tự được bảo đảm; tình làng, nghĩa xóm thêm bền chặt, nhân dân tin tưởng và ủng hộ vào sự lãnh đạo của chi bộ, chính quyền thôn.

Đánh giá về hiệu quả bước đầu khi thực hiện Đề án 02, đồng chí Trần Thị Thu Hương, Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Thái Bình khẳng định: "Thông qua thực hiện đề án đã tạo bước chuyển biến rõ nét trong nhận thức của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chất lượng đội ngũ đảng viên. Nhiều đồng chí bí thư chi bộ rất tâm huyết, trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, thường xuyên tìm tòi các giải pháp mới, cách làm hay, sáng tạo trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ. Kết quả đạt được không chỉ nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng mà còn góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, bảo đảm an ninh trật tự, nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, đảng viên; tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và được nhân dân tin tưởng, ủng hộ các chủ trương của cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo cơ quan, đơn vị".

MINH MẠNH - THỦY DUNG 

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.