Những cánh tay nối dài của Đảng

Tại tổ dân phố Tài Năng, thị trấn Ba Tơ (huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi), ông Võ Văn Kiệt được người dân tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố vào tháng 5-2022 và sau đó tại đại hội chi bộ tổ dân phố, ông tiếp tục được chi bộ bầu làm Phó bí thư. Được nhân dân tin tưởng, Đảng tiến cử, tuy rằng một lúc đảm đương công việc vừa của chính quyền, vừa của tổ chức đảng rất bận rộn, nhưng ông càng thấy trách nhiệm hơn.

Từ khi nhận nhiệm vụ, ông thường xuyên gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Những vấn đề nổi cộm ở địa phương, các bức xúc của bà con đều được ông Kiệt đưa ra thảo luận, bàn bạc tại buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ hằng tháng để tìm cách tháo gỡ, hoặc kịp thời phản ánh đến các cấp chính quyền. Nhờ đó, việc triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại tổ dân phố được toàn diện hơn.

Còn tại thôn Điền Long, xã Nghĩa Điền (huyện Tư Nghĩa), ông Nguyễn Đình Hiếu được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn nhiệm kỳ 2022-2025. Ngay sau đó, ông tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ tại đại hội chi bộ thôn nhiệm kỳ 2022-2025. Theo ông Hiếu, cáng đáng “một vai, hai gánh”, vừa ra chủ trương, vừa là người tổ chức thực hiện công việc ở thôn nên trách nhiệm càng phải lớn hơn. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, nếu không thực hiện nghiêm các nguyên tắc của Đảng thì sẽ dễ sa vào chủ quan, duy ý chí, dẫn đến lạm quyền. Mặt khác, chủ trương của chi bộ phải sát thực tế thì mới bảo đảm tính khả thi khi thực hiện. Nếu xa rời những điều này, rất có thể những người được “dân tin, Đảng cử” sẽ tự đánh mất mình, đánh mất niềm tin nơi quần chúng... 

leftcenterrightdel

Cử tri tổ dân phố 2, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) bầu tổ trưởng tổ dân phố, nhiệm kỳ 2022-2025. Ảnh: THANH THUẬN 

Với phương châm “chi bộ nắm thôn, đảng viên nắm hộ”, nhiều chủ trương trong chi bộ thôn Điền Long được tuyên truyền nhanh chóng đến nhân dân, nhiều vụ việc được giải quyết ổn thỏa. Cụ thể, việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng khu tái định cư cho dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ là một trong những nhiệm vụ rất khó nhưng được triển khai hiệu quả nhờ sự vào cuộc thống nhất, đoàn kết của cấp ủy, chi bộ và sự tham gia tích cực của đoàn thể thôn với nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực. Người dân trong thôn khẳng định, sở dĩ nhân dân đồng thuận vì tin tưởng cán bộ, đảng viên trong thôn, nhất là đồng chí trưởng thôn thường xuyên gần gũi, có phương pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân hiệu quả.

Chủ trương đúng, hợp lòng dân

Nhờ quán triệt nghiêm Đề án, làm tốt công tác chuẩn bị, nhất là công tác nhân sự nên hội nghị bầu trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, nhiệm kỳ 2022-2025 ở các huyện Ba Tơ, Tư Nghĩa và Bình Sơn vào tháng 5-2022 thực sự là ngày hội của toàn dân địa phương. 

Tại huyện Ba Tơ, cử tri bầu được 93 trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố đáp ứng đủ các tiêu chí, tiêu chuẩn của Đề án và theo đúng nhân sự được duyệt. Quan trọng hơn cả, các trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố đều là những đảng viên có uy tín trong cộng đồng dân cư, được nhân dân tin tưởng. Đây là tiền đề quan trọng để chi bộ đảng giới thiệu nhân sự tham gia dự bầu cấp ủy chi bộ tại đại hội chi bộ thôn, tổ dân phố nhiệm kỳ 2022-2025. Trong đó, các chi bộ đã bầu ra 8 bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn; còn lại phó bí thư, chi ủy viên chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố. 

Còn ở huyện Tư Nghĩa, trước khi thực hiện Đề án 07 có 74 đồng chí không đủ điều kiện về trình độ học vấn; 32 đồng chí chưa qua đào tạo lý luận chính trị; có 37 đồng chí trên 65 tuổi. Từ sự chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt, làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự, huyện Tư Nghĩa đã thực hiện thành công Đề án. Thành công của cuộc bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, nhiệm kỳ 2022-2025 ở huyện Tư Nghĩa tạo tiền đề vững chắc để các chi bộ bảo đảm công tác nhân sự bầu cấp ủy tại đại hội chi bộ theo đúng tinh thần “dân có tin thì Đảng mới cử”. Trong đó, 79/79 trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố trúng cấp ủy chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025. Đáng chú ý, trước đây chỉ có 9/79 bí thư kiêm trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố thì nay tăng lên 20/79 đồng chí. 

Đánh giá về hiệu quả bước đầu sau hơn một năm thực hiện Đề án 07, lãnh đạo Tỉnh ủy Quảng Ngãi khẳng định, mô hình đã tạo chuyển biến tích cực, rõ nét về năng lực, sức chiến đấu và phương thức lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng. Bên cạnh đó, các địa phương đã xây dựng được đội ngũ cán bộ không chuyên trách là người có uy tín cao trong nhân dân, có kỹ năng công tác tốt. Không chỉ là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, họ đóng vai trò thực sự quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh-trật tự ở cơ sở. Do vậy, việc lựa chọn đúng người để thực hiện công việc ở thôn, tổ dân phố là nhân tố quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, tạo đột phá trong phong trào ở địa phương.

TRUNG HIẾU

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.