Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ, Bí thư Đảng ủy, Tổng biên tập Báo QĐND chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có hơn 30 cộng tác viên là tướng lĩnh, chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài quân đội.

Nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm

Những năm qua, Đảng ủy, Ban biên tập Báo QĐND xác định, tuyên truyền, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phòng, chống các quan điểm sai trái, thù địch là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của Báo QĐND. Vì vậy, cùng với việc chủ động xây dựng, sử dụng lực lượng “bút chiến” mũi nhọn, tinh nhuệ trong tòa soạn, Báo QĐND đã kết nối, phát huy tốt vai trò đội ngũ CTV là các chuyên gia, nhà khoa học có uy tín học thuật của cả nước trong công tác tuyên truyền, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tại buổi gặp mặt, các CTV chuyên gia đã cung cấp, trao đổi thông tin, đề xuất nhiều giải pháp, kiến nghị bổ ích, thiết thực để nâng cao chất lượng tuyên truyền Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

leftcenterrightdel

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VIỆT TRUNG

PGS, TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương khẳng định: Nhiều năm qua, Báo QĐND là cơ quan báo chí chủ lực, tiên phong, mũi nhọn trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Tờ báo đã góp phần củng cố, lan tỏa niềm tin cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân vào Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam.

leftcenterrightdel
 PGS, TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phát biểu tại buổi gặp mặt.

Thiếu tướng, PGS, TS Đặng Sỹ Lộc, Phó giám đốc Học viện Chính trị cho rằng, việc Báo QĐND tổ chức gặp mặt chuyên gia nhằm quy tụ nhân tài, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học, từ đó hình thành mạng lưới chuyên sâu, thế trận rộng khắp trên mặt trận đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đây là cách làm thiết thực để các học viện, nhà trường, cơ quan nghiên cứu tham khảo nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị.

leftcenterrightdel
Thiếu tướng, PGS, TS Đặng Sỹ Lộc, Phó giám đốc Học viện Chính trị phát biểu tại buổi gặp mặt. 

Sau khi khẳng định Báo QĐND là tờ báo hàng đầu có vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội bằng những thông tin chính xác, chuẩn mực, PGS, TS Nguyễn Toàn Thắng, nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa và Phát triển, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, sứ mệnh của báo chí là góp phần làm trong sạch không gian văn hóa tinh thần trong xã hội và trên mạng xã hội. Do vậy, việc Báo QĐND xác định bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là thể hiện rõ phương châm “dùng văn đánh giặc” thông qua những tác phẩm báo chí giàu tính chiến đấu, tính thuyết phục. Đây là một cách góp phần làm gia tăng “sức mạnh mềm” của Việt Nam hiện nay.

leftcenterrightdel
PGS, TS Nguyễn Toàn Thắng, nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa và Phát triển, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi gặp mặt. 

Theo Thiếu tướng, PGS, TS Đinh Ngọc Hoa, Phó giám đốc Học viện Chính trị Công an nhân dân, nhiều tác phẩm của các chuyên gia, nhà khoa học về đề tài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên các ấn phẩm của Báo QĐND là những thông tin tuyên truyền hữu ích, là tài liệu tham khảo có giá trị đối với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội, trong đó có Học viện Chính trị Công an nhân dân.

leftcenterrightdel
 Thiếu tướng, PGS, TS Đinh Ngọc Hoa, Phó giám đốc Học viện Chính trị Công an nhân dân phát biểu tại buổi gặp mặt.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị, GS, TS Nguyễn Trọng Chuẩn, Phó chủ tịch Hội Triết học Việt Nam cho rằng, bên cạnh các bài “bút chiến” đúng lúc, phản bác kịp thời những luận điệu sai trái, thù địch, Báo QĐND cần tiếp tục coi trọng các bài viết chuyên sâu, phân tích, làm rõ những luận cứ khoa học, cách mạng của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vì đây là một trong những cách bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng một cách căn cơ, bền vững nhất.

leftcenterrightdel
GS, TS Nguyễn Trọng Chuẩn, Phó chủ tịch Hội Triết học Việt Nam phát biểu tại buổi gặp mặt. 

Theo TS Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, muốn phòng, chống, đấu tranh hiệu quả với các luận điệu sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, các bài viết cần được đầu tư công phu, lập luận chặt chẽ, sử dụng văn phong, ngôn từ phù hợp với thể loại chuyên luận để tăng sức thuyết phục đối với bạn đọc.

leftcenterrightdel
TS Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội phát biểu tại buổi gặp mặt. 

TS Nguyễn Minh Phong, nguyên Phó vụ trưởng Vụ Tuyên truyền lý luận, Báo Nhân Dân mong muốn Báo QĐND xây dựng, phát huy vai trò của các chuyên gia tuyên truyền chuyên sâu trên từng lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại... qua đó bảo đảm tính đấu tranh toàn diện và bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trên mọi lĩnh vực.

leftcenterrightdel
TS Nguyễn Minh Phong, nguyên Phó vụ trưởng Vụ Tuyên truyền lý luận, Báo Nhân Dân phát biểu tại buổi gặp mặt. 

Bài viết của chuyên gia là “bảo chứng khoa học” đối với bạn đọc

Tháng 4-2021, Báo QĐND là cơ quan báo chí đầu tiên trong nước phát động Cuộc thi “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”. Sau một năm tổ chức, cuộc thi đã đạt được nhiều kết quả tích cực với gần 500 tác phẩm dự thi của 30 cơ quan báo chí trong cả nước. Trong đó có 30% tác phẩm là của các chuyên gia, nhà khoa học, tướng lĩnh, văn nghệ sĩ tên tuổi.

Trong số 28 tác phẩm đoạt giải cuộc thi lần thứ nhất, có 14 tác phẩm của chuyên gia, nhà khoa học, tướng lĩnh đoạt giải (chiếm tỷ lệ 50%).

leftcenterrightdel
Các chuyên gia tham dự buổi gặp mặt. 

Đối với Báo QĐND, trong tổng số 130 tác phẩm đăng trong Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ nhất năm 2021-2022, có 52 bài của CTV chuyên gia, nhà khoa học, tướng lĩnh (chiếm tỷ lệ 40%).

Những con số nêu trên nói lên vai trò, sức ảnh hưởng của đội ngũ CTV chuyên gia đối với Cuộc thi “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt Đảng ủy, Ban biên tập và những người làm báo Báo QĐND, Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ trân trọng bày tỏ sự tri ân, ghi nhận và đánh giá vai trò rất quan trọng của các chuyên gia, nhà khoa học trong việc góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên các ấn phẩm của Báo QĐND.

leftcenterrightdel
Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ, Bí thư Đảng ủy, Tổng biên tập Báo QĐND phát biểu tại buổi gặp mặt. 

Đồng chí Tổng biên tập nhấn mạnh: Bên cạnh các nhà báo chuyên nghiệp với thế mạnh là thông tin nhanh nhạy, kịp thời nhận diện, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch thông qua những bài viết mang tính thời sự cao; những bài viết của các chuyên gia được phân tích, lý giải bằng một hệ thống luận cứ, luận chứng, luận giải một cách rõ ràng, mạch lạc là “bảo chứng khoa học” có sức thuyết phục đối với bạn đọc. Có thể ví đó như hai mũi tiến công hướng về một mục tiêu. Một mũi là các nhà báo xung trận đánh “giáp lá cà” với lời lẽ “bút chiến” kịp thời, sắc bén; còn một mũi là các chuyên gia, nhà khoa học xây dựng các tác phẩm theo thế trận “đánh chặn từ xa” những luận điệu ngụy biện, sai trái, nguy hại của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị. Tất cả đều hướng tới mục tiêu chung là bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, làm cho hệ tư tưởng của Đảng thấm sâu vào đời sống chính trị, tinh thần xã hội và trở thành dòng thông tin chủ lưu tích cực, góp phần định hướng tư tưởng cho công chúng và xây dựng môi trường thông tin lành mạnh.

leftcenterrightdel
Các chuyên gia tham dự buổi gặp mặt. 

Đồng chí Tổng biên tập mong muốn, trong thời gian tới, với vị thế xã hội, uy tín nghề nghiệp, uy tín học thuật của mình, các chuyên gia, nhà khoa học tiếp tục cộng tác viết bài, góp phần nâng cao chất lượng tuyên truyền và sức lan tỏa của cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên các ấn phẩm của Báo QĐND, góp phần cùng với các cơ quan chức năng phát huy sức mạnh tổng hợp ngăn chặn, đẩy lùi và làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng chính trị của Đảng trong xã hội.

"Chúng tôi luôn coi các chuyên gia, nhà khoa học là ân nhân của tờ báo. Mỗi bài viết, mỗi tác phẩm của chuyên gia, nhà khoa học về đề tài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng như là tuyên ngôn chính thức của Đảng. Do vậy, chúng tôi luôn trông cậy, tin tưởng đón nhận những tác phẩm báo chí của các chuyên gia, nhà khoa học để góp phần củng cố, gia tăng sức mạnh niềm tin cho bạn đọc vào hệ giá trị tư tưởng khoa học, cách mạng, nhân văn của Đảng Cộng sản Việt Nam”, Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ nhấn mạnh.

THIỆN VĂN