Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên ngoài châu Âu của Thủ tướng Xavier Bettel trong năm 2023 đồng thời là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Thủ tướng Luxembourg trong hơn 20 năm qua. Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Xavier Bettel là hoạt động đối ngoại cấp cao đầu tiên nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Luxembourg (1973-2023).

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao (ngày 15-11-1973), quan hệ Việt Nam và Luxembourg đã có những bước phát triển tốt đẹp. Hai nước duy trì tiếp xúc thường xuyên ở các cấp, phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương như ASEM, khuôn khổ quan hệ ASEAN-EU, các cơ quan thuộc Liên hợp quốc, đặc biệt, hai nước cùng là thành viên Hội đồng Nhân quyền nhằm đóng góp cho hòa bình, ổn định hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel. Ảnh: TTXVN

 

Với các thế mạnh về thương mại, dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm, Luxembourg là trung tâm đầu tư lớn thứ hai trên thế giới và trung tâm ngân hàng tư nhân quan trọng nhất khu vực Eurozone. Tính đến tháng 3-2023, Luxembourg có 64 dự án đầu tư với tổng số vốn là 2,6 tỷ USD, đứng vị trí thứ 3/24 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) và đứng thứ 17/139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, tập trung vào một số lĩnh vực truyền thông, xây dựng, bất động sản tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu... Kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực vào ngày 1-8-2020, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Luxembourg đã tăng nhanh. Năm 2022, tổng trao đổi thương mại song phương giữa hai nước đạt 187,1 triệu USD, tăng 69% so với năm 2020.

Hai nước cũng có nhiều hợp tác về tài chính-ngân hàng, nhất là về đào tạo, nâng cao năng lực, chuyển giao công nghệ tài chính, phát triển thị trường chứng khoán. Quan hệ hợp tác giữa các ngân hàng thương mại Việt Nam và đối tác Luxembourg nhìn chung tích cực. Tính đến hết năm 2022, các ngân hàng thương mại Việt Nam đã thiết lập hơn 20 quan hệ ngân hàng đại lý với các ngân hàng thương mại Luxembourg với tổng doanh số thanh toán, chuyển tiền thông qua hệ thống này đạt gần 800 triệu USD. Thông qua hệ thống ngân hàng đại lý này, các tổ chức của Việt Nam đã và đang thực hiện vai trò là cầu nối hỗ trợ thanh toán, chuyển tiền của các nhà đầu tư, doanh nghiệp hai nước. Nhân chuyến thăm Luxembourg của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tháng 12-2022, hai bên nhất trí thúc đẩy sớm thiết lập khuôn khổ đối tác chiến lược về tài chính xanh, nhằm tận dụng thế mạnh của Luxembourg về nguồn vốn đầu tư, nhất là tài chính xanh, để hỗ trợ Việt Nam triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó có việc thực hiện các cam kết đã đưa ra tại COP26. Hai bên cũng đã ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và Sở Giao dịch chứng khoán Luxembourg.

Luxembourg coi Việt Nam là một trong những nước ưu tiên trong hỗ trợ phát triển với tổng viện trợ đến nay đạt 129 triệu euro. Lĩnh vực tài trợ của Luxembourg thay đổi phù hợp với nhu cầu, mục tiêu phát triển của Việt Nam theo từng giai đoạn. Trước năm 2005, viện trợ của Luxembourg tập trung cho lĩnh vực phát triển nông thôn. Từ năm 2005 đến 2010, viện trợ của Luxembourg dựa trên chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2005-2010 của Việt Nam, hỗ trợ hoàn thành các mục tiêu thiên niên kỷ của Chính phủ, trong đó tập trung xóa đói, giảm nghèo, hướng tới các tỉnh, vùng hẻo lánh và nghèo đói nhất. Giai đoạn 2011-2015, Luxembourg tập trung phát triển y tế và đào tạo nghề cho Việt Nam. Sau năm 2015, Luxembourg hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính và giáo dục. Hiện nay, hai bên tích cực mở rộng và đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực như ứng phó với biến đổi khí hậu, môi trường, giáo dục-đào tạo, văn hóa...

Với mối quan hệ hợp tác hữu nghị, phát triển trên nhiều lĩnh vực, chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Đại Công quốc Luxembourg Xavier Bettel thể hiện sự coi trọng và mong muốn đưa quan hệ hai nước sang giai đoạn phát triển mới. Chúng ta tin tưởng rằng, chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Xavier Bettel sẽ thành công tốt đẹp, góp phần thúc đẩy hợp tác song phương trên các lĩnh vực, đặc biệt là về kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục-đào tạo, văn hóa...

QĐND