Ông Nguyễn Bá Tâm, ngư dân trú tại khu cảng Bến Đầm (Côn Đảo) cho biết: “Khi bình thường, nghề bám biển cũng tạm đủ trang trải cuộc sống gia đình, còn khi không may gặp rủi ro, hoạn nạn thì khó khăn lắm! Hồi đầu năm 2022, khi những khó khăn do tác động của dịch Covid-19 vừa tạm qua thì tàu của gia đình tôi lại gặp sự cố trên biển. Được cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 3 ứng cứu kịp thời, giữ được tính mạng các thuyền viên nhưng gia đình không còn kinh tế để sửa chữa tàu nữa. Trong lúc gian khó ấy, chúng tôi rất cảm động khi nhận được sự quan tâm, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần của các anh Cảnh sát biển. Nhờ đó mà gia đình mới giữ được tàu, giữ được nghề đi biển. Qua vụ cá đầu năm 2023 này, gia đình tôi đã kiếm gần đủ tiền trả nợ ngân hàng...”.

leftcenterrightdel

Trung tướng Bùi Quốc Oai, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam trò chuyện với ngư dân tại Côn Đảo. 

Lần này trở lại Côn Đảo, đoàn công tác Cảnh sát biển đã đem theo nhiều suất quà thiết thực để hỗ trợ những bà con ngư dân đang gặp khó khăn, trong đó món quà mà bà con rất thích chính là tủ thuốc cứu thương với những túi thuốc y tế dùng để sơ, cấp cứu, do Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với các đơn vị đồng hành trao tặng. Cùng với đó, để giúp đỡ, động viên con em gia đình ngư dân nghèo, Bộ tư lệnh Cảnh sát biển đã chỉ đạo Vùng Cảnh sát biển 3 thực hiện lồng ghép việc tặng quà với trao giải Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”. Tại đây, thông qua 3 lần tổ chức cuộc thi, Vùng Cảnh sát biển 3 đã trao 55 chiếc xe đạp, hơn 100 suất học bổng, 300 bộ quần áo và gần 600 chiếc cặp sách tặng các em học sinh vượt khó, học giỏi. Những quà tặng thiết thực này mang lại niềm vui lớn cho các em học sinh, là niềm động viên để phụ huynh các em vững tâm vươn khơi, bám biển.

leftcenterrightdel
 Trung tướng Bùi Quốc Oai, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam trò chuyện, thăm hỏi ngư dân tại Côn Đảo.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Lam, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Côn Đảo chia sẻ: “Những năm qua, trong quá trình làm ăn trên biển, bà con ngư dân đã thường xuyên nhận được sự giúp đỡ, ứng cứu kịp thời của các tàu thuộc lực lượng Cảnh sát biển. Khi về bờ, bà con càng xúc động, tự hào vì được nhận những món quà ý nghĩa của các anh Cảnh sát biển trao tận tay tặng gia đình, con em. Sự quan tâm, giúp đỡ ấy tạo niềm tin, động lực to lớn để ngư dân Côn Đảo chúng tôi yên tâm bám biển, làm giàu từ biển theo đúng quy định của pháp luật, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Mong Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” tiếp tục được thực hiện rộng khắp hơn để góp phần cải thiện, nâng cao đời sống, động viên ngư dân tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn trên các tuyến biển, đảo của Tổ quốc...".

Là người chỉ đạo, đồng thời trực tiếp kiểm tra, chứng kiến các hoạt động của Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” trong toàn lực lượng Cảnh sát biển, Trung tướng Bùi Quốc Oai khẳng định: Mô hình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” đã trở thành một điểm sáng trong công tác dân vận thời kỳ mới của lực lượng Cảnh sát biển. Chương trình xác định thực hiện 5 nội dung chính, gồm: Phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giáo dục pháp luật cho nhân dân, nhất là ngư dân; phối hợp tham gia xây dựng địa bàn an toàn, hệ thống chính trị vững mạnh; hỗ trợ địa phương phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng nông thôn mới, thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân vươn khơi, bám biển, góp phần giữ vững an ninh, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; phối hợp thực hiện huy động nhân lực, phương tiện, tàu thuyền tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Từ thực tế triển khai thực hiện Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” trong những năm qua, cơ chế phối hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam với cấp ủy, chính quyền các địa phương ngày càng hoàn thiện; phát huy được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong việc đồng hành giúp đỡ ngư dân với nhiều việc làm thiết thực chăm lo cho cuộc sống của nhân dân trên địa bàn các tỉnh, thành phố có biển.

Bài và ảnh: ANH THÁI