Những hoạt động trong chương trình đã góp phần đem hơi ấm, tình cảm của đất liền đến với nhân dân huyện đảo, giúp bà con an tâm vươn khơi bám biển.

Đến với Cô Tô lần này, đoàn công tác của Vùng CSB 1 có nhiều hoạt động thiết thực như: Phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức lễ thượng cờ; dâng hương, dâng hoa viếng Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo; tổ chức Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” với sự tham gia của các thầy cô giáo và đông đảo học sinh Trường THCS thị trấn Cô Tô và Trường THCS Đồng Tiến. Tham gia cuộc thi, các thí sinh trải qua 4 phần thi với các nội dung liên quan đến biển, đảo Việt Nam, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Luật Biển Việt Nam năm 2012, Luật CSB Việt Nam năm 2018, những nội dung câu hỏi liên quan đến chủ quyền biển, đảo và các sự kiện lịch sử tại Cô Tô.

Tại chương trình, Vùng CSB 1 đã trao 2 ti vi (65 inch) tặng Trường THCS thị trấn Cô Tô và Trường THCS Đồng Tiến; hơn 100 suất quà tặng các gia đình chính sách, ngư dân có hoàn cảnh khó khăn; 10 xe đạp và 40 suất quà tặng các em học sinh vượt khó, học giỏi...

leftcenterrightdel
Đại diện lãnh đạo Vùng Cảnh sát biển 1 tặng quà hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở đảo Cô Tô. 

Đến thăm các gia đình chính sách, ngư dân có hoàn cảnh khó khăn của huyện đảo, những người lính CSB đã trao tặng những phần quà tới tận tay bà con. Các món quà tuy không lớn về vật chất nhưng chứa đựng tình cảm, trách nhiệm, sự sẻ chia của cán bộ, chiến sĩ CSB với những hoàn cảnh khó khăn của địa phương. Cảm động trước món quà lực lượng CSB trao tặng, bệnh binh Nguyễn Văn Thọ, ở thôn Nam Hồng, xã Đồng Tiến chia sẻ: “Xin cảm ơn tình cảm của các đồng chí CSB. Chúng tôi rất vui và thêm vững tin hơn để cùng nhau bám trụ nơi đảo xa!”.

Thượng tá Cao Xuân Quận, Chủ nhiệm Chính trị Vùng CSB 1 cho biết: “Trong đợt công tác này, Vùng CSB 1 tổ chức thăm, tặng quà gia đình chính sách, bà con ngư dân và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi với mong muốn động viên ngư dân khắc phục khó khăn, tích cực vươn khơi bám biển, tham gia phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, thắt chặt tình cảm đoàn kết gắn bó quân dân cũng như kịp thời động viên các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Thông qua Chương trình “Em yêu biển, đảo quê hương” nhằm tuyên truyền cho các em học sinh và ngư dân về tình yêu biển, đảo quê hương, vun đắp thêm lòng yêu nước, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Đánh giá về chuyến công tác tại huyện đảo Cô Tô của Vùng CSB 1, đồng chí Nguyễn Danh Văn, Trưởng phòng Dân vận các cơ quan nhà nước, Dân tộc và Tôn giáo, Ban Dân vận Tỉnh uỷ Quảng Ninh cho biết: “Chương trình “CSB đồng hành với ngư dân” được tổ chức tại huyện đảo Cô Tô có ý nghĩa hết sức thiết thực, mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nêu cao truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, chia sẻ kịp thời với bà con có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ, động viên các cháu học sinh đến trường trong năm học mới. Qua đó, cùng các lực lượng chức năng tuyên truyền để thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần giữ vững chủ quyền an ninh biển, đảo của Tổ quốc”.

Bài và ảnh: MẠNH THƯỜNG