Khi biết tin có đoàn y sĩ, bác sĩ Vùng CSB 3 về khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, ngay từ sáng sớm, đông đảo người dân đã tập trung tại Trung tâm Y tế huyện Bình Đại. Bà Lê Thị Tiếp ở xã Đại Hòa Lộc, huyện Bình Đại, phấn khởi cho hay: “Tôi bị đau nhức người, ăn uống không tiêu. Nay được các bác sĩ quân y khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tận tình tư vấn sức khỏe, tôi rất yên tâm".

leftcenterrightdel
      Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 trao giải Cuộc thi "Em yêu biển, đảo quê hương" tại huyện Bình Đại (Bến Tre). 

Trong khuôn khổ chương trình, Bộ tư lệnh Vùng CSB 3 còn tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Bình Đại; thăm, tặng quà gia đình chính sách; tổ chức tuyên truyền cho người dân về các quy định của pháp luật liên quan đến biển, đảo và nhiệm vụ của lực lượng CSB Việt Nam; vận động ngư dân tích cực tham gia phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); phối hợp với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Khu vực 3 tập huấn về quy định cứu hộ, cứu nạn trên biển cho ngư dân...

Qua 6 năm thực hiện Chương trình “CSB đồng hành với ngư dân”, Bộ tư lệnh Vùng CSB 3 đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp cho 135.000 lượt người, phát hơn 120.000 tờ rơi tuyên truyền về vị trí, vai trò, tiềm năng, thế mạnh của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong giải quyết các vấn đề trên biển; tổ chức thăm, tặng gần 11.000 suất quà và 30.000 lá cờ Tổ quốc tới các gia đình ngư dân; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 3.000 gia đình chính sách, gia đình ngư dân... Ngoài ra, đơn vị đã 14 lần tổ chức Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp tại 9 địa phương với hơn 15.000 học sinh tham gia.

Đại tá Cao Xuân Quận, Phó chính ủy Vùng CSB 3, khẳng định: Chương trình “CSB đồng hành với ngư dân” là một trong những hoạt động quan trọng nhằm hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật trên biển của ngư dân. Hiệu quả của chương trình đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSB nói chung, Vùng CSB 3 nói riêng đối với các gia đình chính sách, đồng bào dân tộc, tôn giáo, ngư dân, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở vùng ven biển, được cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao và có sức lan tỏa trong xã hội”.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, những năm qua, Vùng CSB 3 đã giúp ngư dân Bến Tre nói riêng, ngư dân các địa phương trên địa bàn đơn vị đảm nhiệm nói chung nắm được những thông tin cơ bản về vấn đề biển, đảo, các giải pháp phòng, chống IUU... Từ đó, thiết thực góp phần nâng cao nhận thức và ý thức tự giác cho ngư dân trong chấp hành pháp luật, giảm tình trạng vi phạm pháp luật trên biển.

Bài và ảnh: QUANG ĐỨC

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân xem các tin, bài liên quan.