Thời gian qua, công tác kết luận địa bàn, lập bản đồ và thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn 6 tỉnh của Quân khu 4 và 10 tỉnh nước bạn Lào đã đạt được kết quả toàn diện. Đến nay, Quân khu 4 đã chuẩn hóa được 92.593 thông tin về liệt sĩ.

leftcenterrightdel
Quang cảnh hội nghị.

Ngành lao động thương binh và xã hội các tỉnh đã phối hợp rà soát, bổ sung thông tin cho 178.074 liệt sĩ địa phương đang quản lý. Đến nay, các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ ở 3 cấp (xã, huyện, tỉnh) đợt 1; nộp sản phẩm bản đồ tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ cho Cục Bản đồ để kiểm tra, nghiệm thu theo quy định. Căn cứ kết quả kết luận địa bàn, lập bản đồ, lực lượng tìm kiếm quy tập đã tiến hành khảo sát xử lý 132 thông tin, quy tập được 118 hài cốt liệt sĩ.

Mùa khô 2022-2023, với tình cảm, trách nhiệm và quyết tâm chính trị rất cao, Quân khu 4 đã tìm kiếm, quy tập được 245 hài cốt liệt sĩ, trong đó quy tập tại Lào 166 hài cốt liệt sĩ và 79 hài cốt liệt sĩ trong nước.

leftcenterrightdel

Bộ tư lệnh Quân khu 4 trao bằng khen tặng các tập thể đã có thành tích trong tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ mùa khô năm 2022-2023. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến, làm rõ những ưu điểm, hạn chế; chỉ rõ nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, những cách làm hay, hiệu quả; nêu lên những khó khăn vướng mắc và đề xuất chủ trương, giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ; xác minh, kết luận địa bàn lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Các đại biểu cũng đã đi sâu phân tích đặc điểm tình hình; những thuận lợi, khó khăn ảnh hưởng, chi phối đến công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ như biên chế, tổ chức lực lượng; công tác bảo đảm phương tiện, trang bị vật chất; chế độ, chính sách cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ…

Dịp này, Bộ tư lệnh Quân khu 4 trao Bằng khen tặng 11 tập thể và 28 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ mùa khô năm 2022-2023.

Tin, ảnh: HOA LÊ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Bạn đọc xem các tin, bài liên quan.