Gia đình của Long và Toàn ở thôn Lổ Thàng 1, xã Thái An, huyện Quản Bạ (Hà Giang). Giàng Khánh Long năm nay 21 tuổi. Sau khi tốt nghiệp THPT, Long đi làm công nhân tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội) với mức thu nhập bình quân 8 triệu đồng/tháng. Khi có thông báo của địa phương về việc khám tuyển nghĩa vụ quân sự, Long sắp xếp công việc ở công ty về khám và trúng tuyển.

leftcenterrightdel
  Hai anh em Giàng Khánh Long và Giàng Khánh Toàn cùng đồng đội trong giờ giải lao trên thao trường.

Long nhập ngũ đầu năm 2023. Với ước mơ được rèn luyện, trưởng thành trong quân ngũ, được sự động viên của gia đình, cậu em trai của Giàng Khánh Long là Giàng Khánh Toàn, 19 tuổi, cũng tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Giàng Khánh Toàn cho biết: “Khi học phổ thông, tôi luôn ấp ủ ước mơ được vào quân ngũ để rèn luyện, trưởng thành. Sau khi tốt nghiệp THPT, đầu năm 2023, tôi đã tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ. Tôi rất vui khi được học tập, rèn luyện cùng đơn vị với anh trai của mình”.

Gần 3 tháng trong quân ngũ, Giàng Khánh Long là điểm tựa tinh thần giúp Giàng Khánh Toàn vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu trong môi trường mới. Mỗi khi rảnh rỗi, hai anh em lại ngồi trò chuyện về gia đình và tương lai, động viên nhau cùng vươn lên. Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Lê Mạnh Hùng, Chính trị viên Tiểu đoàn 8 cho biết: “Long và Toàn rất tích cực tham gia các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể thao do đơn vị tổ chức; kết quả kiểm tra các nội dung huấn luyện đều đạt khá, giỏi. Để giúp chiến sĩ mới yên tâm học tập, huấn luyện, đội ngũ cán bộ các cấp trong Tiểu đoàn luôn quan tâm, gần gũi, thường xuyên nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của bộ đội, nhất là các chiến sĩ đã lập gia đình, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Đơn vị cũng tạo điều kiện thuận lợi để các chiến sĩ kết nối với gia đình, người thân, giúp chiến sĩ yên tâm, phấn khởi học tập, rèn luyện tốt trong môi trường mới".

Bài và ảnh: CAO MẠNH TƯỜNG