Chia sẻ về lý do tình nguyện nhập ngũ, Phạm Đình Đoàn bộc bạch: “Tôi sinh ra và lớn lên trên quê hương Quảng Ngãi giàu truyền thống cách mạng. Với mong muốn được trải nghiệm môi trường quân ngũ, cống hiến một phần sức lực nhỏ bé cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc nên tôi tình nguyện nhập ngũ. Em trai tôi cũng đồng quan điểm và đăng ký tham gia cùng đợt với tôi”.

leftcenterrightdel
Hai anh em Phạm Đình Đoàn và Phạm Đình Kết (thứ nhất, thứ hai, từ trái sang) huấn luyện Điều lệnh Đội ngũ từng người có súng ở đại đội. 

Về đơn vị, anh em Đoàn, Kết đều được bố trí công tác cùng Trung đội 3, Đại đội 1, Tiểu đoàn 14, vì vậy, họ có điều kiện tương trợ, giúp đỡ nhau nhiều hơn. Mặc dù gia đình chỉ có hai anh em, song bố mẹ Đoàn, Kết rất vui và ủng hộ quyết định của hai con, cùng nhau rèn luyện, trưởng thành ở môi trường mới. Phạm Đình Kết cho biết: “Ở nhà, do công việc riêng của mỗi người, chúng tôi ít nói chuyện với nhau, nhưng sau khi nhập ngũ vào cùng trung đội, hai anh em có nhiều thời gian dành cho nhau hơn. Anh Đoàn tiếp thu nhanh nên thường xuyên giúp đỡ tôi cũng như đồng đội trong trung đội, nhờ vậy mọi người đều tiến bộ khá nhanh”.

Đại úy Nguyễn Duy Mỹ, Trung đội trưởng Trung đội 3, Đại đội 1 phấn khởi: “Huấn luyện chiến sĩ mới nhiều năm nhưng chưa năm nào trong đơn vị có anh em song sinh khá đặc biệt như Đoàn và Kết. Suy nghĩ và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ của hai anh em khá giống nhau, dù mới nhập ngũ được gần hai tháng, song tôi rất yên tâm về hai chiến sĩ Đoàn, Kết trong thực hiện chế độ, nền nếp học tập, công tác...”.

Bài và ảnh: TRẦN THẮNG (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3)