Vì thế, ngoài giúp địa phương thực hiện hiệu quả các mục tiêu, chính sách an sinh xã hội, Đoàn Kinh tế-Quốc phòng (KT-QP) 915 (Quân khu 9) còn mở lớp dạy kèm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên khá, giỏi; định hướng để các em trở thành công dân có ích cho xã hội. Trường hợp của em Huỳnh Phú Trọng ở ấp Rạch Dứa, xã Phú Mỹ (học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Phú Mỹ) là một ví dụ. Ba của Trọng làm nghề sửa máy gặt, mẹ làm thợ may nên cả ngày bận rộn, không có thời gian chăm nom việc học của em. Những năm đầu học tiểu học, em đọc chữ rất chậm, viết sai chính tả. Đầu năm học 2022-2023, Trọng tham gia lớp phụ đạo do các anh, chị trí thức trẻ tình nguyện Đoàn KT-QP 915 phụ trách nên kết quả học tập khá hơn. Đến nay, em đã đọc nhanh hơn, viết không còn sai chính tả.

leftcenterrightdel
 Trí thức trẻ tình nguyện Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 915 hướng dẫn các em nhỏ ôn bài.

 

Lớp dạy kèm hiện có 12 em theo học, là học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 của điểm trường Hà Giang thuộc Trường Tiểu học Phú Mỹ, học vào thứ 7, chủ nhật hằng tuần. Đây là những học sinh trung bình yếu, có hoàn cảnh khó khăn, ba mẹ làm ăn xa, chưa tích cực trong học tập. Nhiều em có nhà cách trường hơn 10km, ba mẹ đi biển đánh cá cả tháng mới về nên cán bộ, nhân viên Đoàn KT-QP 915 còn phải đưa đón các em đi học. Do không chuyên về sư phạm, các trí thức trẻ tình nguyện của đơn vị phải nghiên cứu tài liệu, giáo án của giáo viên nhà trường; liên hệ với giáo viên chủ nhiệm, xem kết quả, năng lực học tập của học sinh và vận động các em học yếu tham gia lớp. Dịp hè tới đây, đơn vị dự kiến tiếp tục phối hợp với nhà trường để phụ đạo thêm cho các em, trong đó tuyển chọn trí thức trẻ có trình độ tiếng Anh tốt để mở thêm lớp dạy ngoại ngữ. Chị Nguyễn Thương Hoài, nhân viên tuyên huấn, Phòng Chính trị (Đoàn KT-QP 915) cho biết: “Nhiều em muốn bỏ học do hoàn cảnh khó khăn nên ngoài giảng dạy, chúng tôi còn tổ chức cho các em vui chơi và đề xuất với chỉ huy đơn vị, nhà trường hỗ trợ sách, vở để các em an tâm học tập. Quá trình dạy, chúng tôi còn nhắc nhở các em không tham gia vào tệ nạn xã hội. Đến nay, sự cố gắng của chúng tôi đã giúp các em cởi mở, tiến bộ hơn”.

Thầy giáo Trần Trung Chánh, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Mỹ đánh giá: “Hiện nay, nhà trường thiếu phòng học do đang xây dựng mới. Do đó, nhiều lớp học 2 buổi/ngày, lớp ghép nên rất khó khăn trong việc giảng dạy. Ngoài ra, ba mẹ nhiều em đi làm ăn xa, các em chủ yếu ở với ông bà nên ít quan tâm đến việc học của con cháu, vì thế, sự hỗ trợ của Đoàn KT-QP 915 rất kịp thời, ý nghĩa”.

Bài và ảnh: HỮU TÀI