Bảo đảm tốt cần làm chủ giỏi
Trao đổi với chúng tôi về công tác bảo đảm kỹ thuật (BĐKT) cho Biên đội tàu, Thiếu tá Đỗ Thanh Quyền, Phó chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn 162 (Vùng 4 Hải quân) đi trên chiến hạm 015 chia sẻ: “Nếu hệ thống radar, sonar được ví như “mắt thần” thì hệ thống động lực (máy tàu) được coi như “trái tim” của những con tàu”. Ngay từ đầu năm 2021, Ngành kỹ thuật Lữ đoàn 162 đã xây dựng kế hoạch công tác bảo quản, bảo dưỡng riêng cho 2 tàu. Trước khi thực hiện nhiệm vụ tham gia Army Games 2021, Biên đội tàu đã có thời gian bảo quản, bảo dưỡng 6 tháng đầu năm. Việc bảo quản, bảo dưỡng được thực hiện ở tất cả các trang thiết bị chính theo phiếu công nghệ, như hệ thống máy chính, turbine, hệ thống điện toàn tàu...
 |
Bảo dưỡng động cơ turbine khí. |
Để bảo đảm VKTBKT tốt nhất trước khi khởi hành, Lữ đoàn 162 đã đẩy nhanh tiến độ sửa chữa tàu, điều chỉnh kế hoạch đăng kiểm, kiểm định phương tiện tàu, bảo đảm đủ điều kiện đi biển quốc tế. Do tình hình dịch Covid-19 phức tạp nên một số vật tư như: Máy lọc nước biển, vật tư đặc chủng, máy nén khí... khan hiếm, khó mua sắm. Để khắc phục, một mặt Biên đội tàu làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng, sử dụng tiết kiệm, mặt khác tận dụng lại các trang thiết bị cũ để dự phòng.
Tham gia tranh tài tại đấu trường Army Games 2021 là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, cũng là niềm vinh dự, tự hào của Biên đội tàu. Qua đây sẽ khẳng định trình độ, khả năng tác chiến, hiệp đồng phối hợp và năng lực làm chủ VKTB hiện đại của Hải quân nhân dân Việt Nam. Với tính chất đặc thù của nhiệm vụ và hoạt động liên tục dài ngày trên biển, công tác chuẩn bị, bảo đảm về mọi mặt, nhất là BĐKT, bảo quản, bảo dưỡng hệ thống máy móc, VKTBKT trên tàu 015 và 016 được lãnh đạo, chỉ huy và ngành kỹ thuật các cấp từ Vùng 4 Hải quân đến Lữ đoàn 162 đặc biệt quan tâm.
 |
Kiểm tra mức dầu trong catte máy diezel chính. |
Một trong những yêu cầu trước mỗi chuyến hải trình dài ngày, đó là công tác bảo đảm vật tư TBKT và bảo quản, bảo dưỡng luôn được tiến hành theo đúng quy trình kỹ thuật. Ngay khi nhận được chỉ thị của cấp trên về BĐKT cho tàu 015, 016 tham gia Army Games 2021, đội ngũ kỹ thuật của đơn vị tiến hành rà soát toàn bộ tình trạng VKTBKT và sửa chữa các hỏng hóc theo phân cấp. Theo đó, đội ngũ kỹ thuật của tàu kết hợp với đội ngũ cán bộ đã từng công tác tại tàu nên có kinh nghiệm khai thác, đã nắm được các sự cố hoặc hỏng hóc thường gặp để tập trung bảo quản, bảo dưỡng và chuẩn bị trước vật tư, phụ tùng liên quan. Ngoài ra, Lữ đoàn 162 đã thành lập tổ sửa chữa cơ động, gồm những cán bộ có kinh nghiệm, tay nghề cao về các ngành chuyên môn để sửa chữa những sự cố, hỏng hóc vượt khả năng chỉnh sửa của tàu. Đặc biệt hơn, thời gian qua, từ kinh nghiệm khai thác, vận hành, kết hợp đọc tài liệu và nhờ các chuyên gia trong nước hỗ trợ nên ngành kỹ thuật của Lữ đoàn 162 đã sửa chữa, khắc phục được một số lỗi mà trước đây phải có sự giúp đỡ của chuyên gia nước ngoài.
Bản lĩnh trước khó khăn, tự tin khắc phục sự cố
 |
Vận hành hệ thống điện trên tàu. |
Thực hiện nhiệm vụ BĐKT cho Biên đội tàu tham gia Army Games 2021, với biên chế của ngành và đội sửa chữa cơ động tăng cường, trong suốt hơn 8 ngày tàu hành trình liên tục trên biển, công tác kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng máy móc, VKTBKT cũng được tiến hành liên tục không ngơi nghỉ. Theo đó, các ca trực được duy trì nghiêm túc, kiểm tra và vận hành hệ thống động lực và các trang thiết bị phụ trách hoạt động đồng bộ, bảo đảm khả năng cơ động theo yêu cầu nhiệm vụ. Nhiều khi anh em quên mất khái niệm về thời gian, hết giờ đi ca, tranh thủ nghỉ ngơi rồi lại đi ca tiếp. Người có kinh nghiệm, chuyên môn cao đi cùng người ít kinh nghiệm hơn, phối hợp thực hiện kiểm tra toàn tàu, từ hệ thống máy chính, thông gió, hút khô, hệ thống điện... bảo đảm duy trì sinh hoạt cho toàn tàu.
Tại vị trí neo đậu trên Vịnh Ussuriyskiy tại TP Vladivostok (LB Nga), tiếng máy chạy ầm ì suốt 24/24 giờ, nên Ngành Cơ điện của 2 tàu cũng không ngớt việc. Máy còn hoạt động thì công tác kiểm tra, bảo dưỡng, bảo quản máy móc, trang bị cũng được tiến hành thường xuyên, liên tục để bảo đảm sức sống tàu cho mọi hoạt động, sinh hoạt.
 |
Kiểm tra một hệ thống ăng-ten trên tàu. |
Chúng tôi theo chân kíp trực đi kiểm tra trong khoang máy chính của tàu 015. Mọi thứ đều sạch sẽ, trơn tru từ hệ thống điện đến từng con ốc vít. Cái nóng phả ra từ máy phát điện, cùng với mùi dầu, mỡ khiến cho không khí trong khoang trở nên đặc quánh. Trò chuyện với anh em, chúng tôi được biết do thời tiết mát mẻ, cộng với việc tàu đang neo đậu, máy vận hành ở mức thấp nên nhiệt độ trong khoang chỉ ở khoảng gần 40 độ C. Nhưng khi hành trình, máy chính vận hành liên tục thì nhiệt độ trong khoang luôn ở mức 40 đến 50 độ C. Khi đi kiểm tra trang bị thường bị hơi nóng phả ra đến rát mặt mỗi khi mở cửa khoang.
Các nhân viên kỹ thuật ai vào việc của người ấy, cẩn thận, tỉ mỉ với công việc chuyên môn thường ngày. Người thì kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng hệ thống điện điều khiển máy diezel chính. Người tiến hành kiểm tra mức dầu trong catte máy chính, rồi xả hơi nước trong bình khí của máy chính, hay bổ sung nhớt vào két tuần hoàn... Mọi việc đều được các nhân viên kỹ thuật thực hiện thuần thục, trơn tru như chính cỗ máy khổng lồ với hàng tỷ các chi tiết đang vận hành này. Vừa giới thiệu xong với chúng tôi về hệ thống động lực của tàu, Thiếu tá Đỗ Thanh Quyền vừa bộc bạch:
- Khó khăn nhất trong công tác bảo quản, bảo dưỡng cũng như BĐKT khi hành quân dài ngày đó là điều kiện sóng to gió lớn, thời tiết khắc nghiệt trên biển nên ảnh hưởng đến khả năng theo dõi, giám sát quá trình hoạt động của máy. Khi xảy ra sự cố, anh em phải xử lý trong môi trường nhiệt độ cao, tiếng ồn lớn nên ảnh hưởng đến thời gian khắc phục sự cố. Mặc dù vậy, được quán triệt rất nhiều về tính chất quan trọng của nhiệm vụ, cũng như xác định rõ quyết tâm khắc phục khó khăn, chủ động xây dựng phương án nên khi xảy ra sự cố, chúng tôi đã xử lý chính xác, kịp thời, bảo đảm an toàn tuyệt đối về trang bị.
 |
Sơn lót các hạng mục trên boong tàu. |
Mặc dù tàu neo đậu, nhưng việc vận hành các trang thiết bị vẫn được tiến hành thường xuyên để bảo đảm sức sống tàu. Bên cạnh đó, công tác bảo quản sau khi đi biển được thực hiện nghiêm ngặt theo đúng quy trình. Ngay khi ổn định tại vị trí neo đậu, công tác bảo quản dự phòng, kiểm sửa định kỳ được duy trì nền nếp, việc sấy vũ khí máy móc-trang thiết bị kỹ thuật được thực hiện nghiêm túc theo chế độ tuần, tháng, vì vậy bảo đảm sự hoạt động đồng bộ của VKTBKT sẵn sàng sử dụng khi thực hiện các nhiệm vụ được ngay.
 |
Bảo dưỡng kỹ thuật đối với súng 14,5mm và pháo AK 176MA. |
Thời gian môn thi “Cúp biển” chính thức khai cuộc chỉ còn tính bằng ngày. Với quyết tâm khắc phục khó khăn và tinh thần trách nhiệm cao, đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật Biên đội tàu luôn thực hiện tốt nhiệm vụ BĐKT, bảo quản, bảo dưỡng. Hệ thống máy móc, VKTBKT của Biên đội tàu đã ở trạng thái tốt nhất, sẵn sàng cùng đội tuyển bước vào tranh tài ở sân chơi mang tầm vóc quốc tế.
NHÓM PHÓNG VIÊN BÁO QĐND (từ TP Vladivostok, LB Nga)