Trước đó, từ chiều ngày 23-12, tại cửa biển Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, CBCS Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng (BP CKC) Dương Đông đã trực chiến 24/24 để ngăn chặn tàu thuyền ra khơi, kể cả các tàu phục vụ du lịch. Đồng thời cũng kêu gọi các phương tiện đang đánh bắt ngoài khơi vào bờ.

Tuy nhiên, vào thời điểm này, tình hình thời tiết khá mát mẻ và chưa có dấu hiệu ảnh hưởng của bão nên nhiều ngư dân vẫn chưa hiểu vì lý do bị ngăn chặn không cho ra khơi. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ BĐBP phải giải thích đây là thực hiện theo công văn hỏa tốc của UBND tỉnh Kiên Giang.

leftcenterrightdel

CBCS Đồn BD CKC An Thới giúp dân cứu hộ phương tiện bị lật trên biển (Lưu Quang Mười).

Ở khu vực Nam đảo Phú Quốc, từ ngày 23 đến nay, Đồn BP CKC An Thới thành lập 7 tổ với 21 đồng chí đi tuyên truyền cho nhân dân ở trên các phương tiện, các lồng bè nuôi hải sản và các hộ dân khu vực có nguy cơ sạt lở, ven biển và có nhà cửa yếu về các nội dung liên quan để ứng phó với bão. Giao nhiệm vụ cho 30 đồng chí chia thành nhiều tổ đi giúp nhân dân giằng néo, gia cố nhà cửa; kéo, đẩy, cứu hộ được tổng 50 các tàu, thuyền lên bờ tránh sóng; hướng dẫn dân đưa phương tiện, lồng bè vào nơi trú, đậu an toàn.

Trung tá Lưu Quang Mười, Chính trị viên Đồn BP CKC An Thới, cho biết: Đến sáng 25-12, đã có hơn 3000 phương tiện, lồng bè của người dân đã vào neo đậu tại khu vực cảng Vĩnh Đầm (xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc).

Trưa 25-12, Đại tá Nguyễn Đình Khương, Phó Chính ủy Vùng Cảnh sát biển 4 CSB 4 cho biết: 100% CBCS cùng các phương tiện thuộc biên chế của Bộ Tư lệnh Vùng CSB 4 đã về đến các vị trí neo đậu theo quy định an toàn tuyệt đối. Đơn vị đã triển khai cho CBCS sử dụng bao cát để gia cố các mái tôn.

Bộ Tư lệnh đã chỉ đạo Hải đội 402 ở Năm Căn (tỉnh Cà Mau) phân công tổ công tác gồm 15 đồng chí trực tiếp giúp các trường học trên địa bàn để ứng phó với bão.

Ở địa bàn huyện Phú Quốc, Bộ Tư lệnh vùng đã phân công đồng chí Phó Tham mưu trưởng phụ trách một biên đội tàu túc trực để sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khu vực biển Hòn Chông (tỉnh Kiên Giang). Đồng thời, một biên đội tàu khác trực ứng phó ở khu vực biển Hòn Thơm.

Ngoài ra, trong những ngày qua, CBCS Vùng CSB 4 đã phối hợp với chính quyền huyện đảo, các lực lượng có liên quan để giúp người dân neo, đậu các phương tiện.

“Bộ Tư lệnh vùng CSB 4 đã chỉ đạo 100% CBCS và các phương tiện sẵn sàng ứng cứu nhân dân khi có tình huống xảy ra trên biển khi bão 16 đến”, Đại tá Nguyễn Đình Khương khẳng định.

Tin, ảnh: LẠC ÂU THÀNH