Tham dự buổi lễ có đồng chí Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa; các Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng lực lượng vũ trang, cùng gần 1.300 cán bộ cao cấp Quân đội, Công an đã nghỉ hưu trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thượng tướng Lê Chiêm gắn Huân chương Quân công hạng Nhì lên lá cờ truyền thống của LLVT tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Thanh Hải 

Phát biểu tại buổi Lễ Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, thứ trưởng bộ Quốc Phòng, Ủy viên Quân ủy Trung ương biểu dương và chúc mừng những kết quả LLVT Thanh Hóa đạt được thời gian qua, đồng thời khẳng định: Thanh Hóa là vùng đất địa linh nhân kiệt; nơi phát tích của 4 triều vua: Tiền Lê, Hậu Lê, nhà Hồ, nhà Nguyễn cùng với những bậc hiền tài lưu truyền trong sử sách, gắn liền với quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Nơi đây có vị trí chiến lược quan trọng về mặt chính trị, kinh tế, văn hóa; được cả nước biết đến như là vùng đất đắc địa về mặt quân sự và quốc phòng. Vì vậy, mỗi khi đất nước lâm nguy, Thanh Hóa lại trở thành căn cứ phòng thủ cuối cùng, để từ đây cha ông ta ra Bắc, vào Nam giành lại đất nước. Trong các cuộc chiến tranh Thanh Hóa vừa là tiền tuyến, vừa là hậu phương đối với chiến trường cả nước. Quân và dân Thanh Hóa đã chiến đấu ngoan cường, bất khuất trước mọi kẻ thù, tiếp tục viết lên truyền thống hào hùng vẻ vẻ của một vùng đất địa linh nhân kiệt...

Trong những năm tới, với vị trí địa chính trị quân sự hết sức thuận lợi cho việc phòng thủ, Thanh Hóa luôn được Đảng, Nhà nước, Quân đội chọn làm căn cứ địa của đất nước trong chiến tranh vệ quốc của dân tộc ta. Vì vậy, Đảng bộ, nhân dân và LLVT tỉnh Thanh Hóa phải có trách nhiệm xây dựng Thanh Hóa thành khu vực phòng thủ vững chắc.

Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và LLVT Thanh Hóa phải tiếp tục quán triệt sâu sắc chiến lược Bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, xây dựng nền quốc phòng toàn dân ngày càng vững chắc, xây dựng khu vực phòng thủ vững mạnh cả thế và lực; gắn nhiệm vụ quân sự, quốc phòng với phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; phải thật sự làm cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trở thành nhiệm vụ trọng yếu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị, trong đó lực lượng vũ trang là nòng cốt; cấp ủy Đảng các cấp phải thật sự quan tâm đến việc giáo dục chính trị tư tưởng, đảm bảo cho cán bộ chiến sĩ LLVT Thanh Hóa tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân; tích cực, chủ động trong xây dựng lực lượng, nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật; bảo đảm cho LLVT Thanh Hóa có trình độ sẵn sàng chiến đấu cao, xử trí tốt mọi tình huống, không để bị bất ngờ; trở thành lực lượng nòng cốt trong phòng, chống bão lụt, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ cứu nạn; chú trọng làm tốt công tác xây dựng Đảng, đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết TW4, TW5 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; kết hợp với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Nhân dịp này, Ngày truyền thống của LLVT Thanh Hóa đã được ấn định vào ngày 24-8 hằng năm. Ngày 24-8-1945 chính là ngày thành lập Chi đội Đinh Công Tráng được xác định là tiền thân của LLVT Thanh Hóa.

HOÀNG KHÁNH TRÌNH