Bấy giờ, việc chỉ huy, thông tin liên lạc đối với các trung đoàn trực thuộc bằng phương tiện vô tuyến gặp rất nhiều khó khăn. Bởi các phương tiện thông tin chỉ huy vô tuyến điện bị không quân Mỹ gây nhiễu rất nặng, cùng đó là hướng liên lạc trùng với hướng máy bay B52 của địch từ phía Bắc bay vào nên khi Sở chỉ huy sư đoàn ra lệnh, các trung đoàn đều nhận đủ, nghe tốt, nhưng ngược lại lúc các trung đoàn báo cáo cấp trên thì bị nhiễu loạn hoàn toàn.

Theo các chuyên gia chống nhiễu, xét về nguyên lý làm việc của máy gây nhiễu thông tin thì tiếng nói của con người theo một dải tần nhất định được phát lên không trung, qua anten của máy thu đầu nhận lệnh, thu đúng tín hiệu trong dải tần đã quy ước nên việc thông tin liên lạc thông suốt rõ ràng. Nắm được nguyên tắc này, các máy gây nhiễu cực mạnh lắp đặt trên máy bay B52 của Mỹ phủ sóng trên cả dải tần rộng, băm trộn tần số máy phát của ta, khiến cho tín hiệu thu qua anten vào máy thu nhận lệnh không còn nguyên dạng. Giữa lúc tưởng chừng như bế tắc, anh em trong cơ quan tham mưu, tác chiến, kỹ thuật cùng nhau nghiên cứu, bàn thảo "trăm phương ngàn kế" và cuối cùng đi đến thống nhất là dùng phương pháp giản đơn nhất để đối phó với cái hiện đại tinh vi nhất. Sau đợt đánh phá đầu tiên đêm 26-12-1972, anh em cơ quan thống nhất trước với các chỉ huy trung đoàn là: “Khi nhận rõ tiếng Sở chỉ huy sư đoàn ra lệnh tiêu diệt tốp nào thì trả lời nhận đủ bằng cách gõ vào tổ hợp 3 tiếng theo nhịp “pụp… pụp… pụp” và sau 3 giây nhắc lại một lần nữa như trước". Quả nhiên biện pháp thủ công đơn giản này đã chế ngự được tất cả máy gây nhiễu cực lớn về công suất của địch. Ba tiếng “pụp… pụp… pụp” cực kỳ đơn sơ đó lại tròn trịa đến nỗi không còn gì để đối phương có thể đảo tần, băm trộn được nữa.

Trong đợt hai của chiến dịch phòng không trên bầu trời thủ đô Hà Nội ngày đó, cứ mỗi lần giao nhiệm vụ cho các trung đoàn tiêu diệt các tốp mục tiêu xong, các sĩ quan tham mưu tác chiến trong Sở chỉ huy sư đoàn lại hồi hộp mong chờ 3 tiếng vọng nhỏ bé mà thân thương với nỗi mừng vui khôn xiết. Ba tiếng “pụp… pụp… pụp” cứ thế góp phần bắn hạ hàng loạt B52 hiện đại của quân thù.

NGUYỄN THÀNH