Cụ Nguyễn Quốc Tịnh-ông nội của Mạnh, tâm sự: “Cháu Mạnh đang làm ở Hà Nội, khi có giấy báo khám tuyển nghĩa vụ quân sự, tôi yêu cầu bố mẹ cháu gọi điện về ngay để đi khám. Biết tin cháu trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, gia đình tôi rất vui. Tôi mong trong thời gian quân ngũ, cháu phấn đấu rèn luyện, phát huy tốt truyền thống gia đình để được ở lại phục vụ quân đội lâu dài”. 

Thượng tá Trần Văn An, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tam Dương, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Tam Dương, cho biết: “Năm nay, huyện Tam Dương đã đưa hệ thống thiết bị hiện đại như: Máy điện tim, máy áp tròng, máy soi đáy mắt… vào sử dụng trong sơ tuyển, khám tuyển. Ở cấp xã, khi sơ tuyển, khám tuyển đều có y sĩ, bác sĩ của hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện tham gia, vì thế công tác sơ, khám tuyển được chặt chẽ, chất lượng bảo đảm, chính xác hơn trước. Khám tuyển đến đâu, chúng tôi tiến hành chi trả tiền ăn và phụ cấp đi đường cho từng thanh niên đến đó, do vậy số thanh niên có mặt tại vị trí khám đầy đủ, khí thế hơn”.

Còn anh Phùng Quang Minh, Phó bí thư Đoàn Thanh niên huyện Tam Dương khẳng định: Năm nay, Đoàn Thanh niên huyện Tam Dương đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức thăm, nắm tâm tư, nguyện vọng đối với số thanh niên trúng tuyển. Bên cạnh đó, chỉ đạo đoàn thanh niên xã, thị trấn tổ chức kết nạp Đoàn cho những thanh niên chưa là đoàn viên, bảo đảm 100% thanh niên nhập ngũ được đứng trong hàng ngũ của Đoàn. Trước ngày nhập ngũ, các tổ chức đoàn thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh sẽ tổ chức tặng quà, động viên thanh niên trước lúc lên đường.

Qua kiểm tra của Ban CHQS huyện Tam Dương, năm nay 100% hồ sơ đều do thanh niên tự viết theo đúng quy định, không có trường hợp viết hộ. Số thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ có trình độ văn hóa THPT chiếm hơn 74%; trình độ cao đẳng, đại học chiếm hơn 7,6%; sức khỏe loại 1, loại 2 cao hơn năm trước là 1,12%. Tiêu biểu trong công tác tuyển chọn thanh niên nhập ngũ năm nay là các xã: Kim Long, Thanh Vân, An Hòa, Vân Hội và Hoàng Hoa. Có thể nói, đến thời điểm này, 100% thanh niên Tam Dương trúng tuyển nghĩa vụ đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

TRUNG HIẾU (Báo Quân khu 2)