Hội thảo được diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang duy trì mức sinh thay thế, song có sự chênh lệch giữa các vùng miền, đối tượng, đồng thời tỉ lệ vô sinh cao, ảnh hưởng đến quy mô và cơ cấu dân số trong tương lai.

Phát biểu tại hội thảo, GS,TS Nguyễn Viết Tiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam cho biết: “Một trong những vấn đề quan trọng là tỷ lệ vô sinh của Việt Nam ở mức cao, chúng ta cần thảo luận những giải pháp can thiệp, hỗ trợ trong thời gian tới để giúp cho cá nhân, cặp vợ chồng hiếm muộn được hưởng hạnh phúc làm cha mẹ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống”.

leftcenterrightdel

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương quan ngại về tỉ lệ vô sinh, hiếm muộn còn cao tại Việt Nam.

Chia sẻ tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cũng quan ngại khi Việt Nam là một trong các quốc gia tỷ lệ vô sinh cao (khoảng 7,7%), (trong đó vô sinh nguyên phát là 3,9% và vô sinh thứ phát là 3,8%), ảnh hưởng đến hàng triệu cá nhân, cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn chờ mong hạnh phúc làm cha, mẹ. Do đó, Thứ trưởng cũng đề nghị hội thảo tập trung thảo luận những giải pháp can thiệp, hỗ trợ trong thời gian tới để giúp cho cá nhân, cặp vợ chồng hiếm muộn được hưởng hạnh phúc làm cha mẹ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ông Alexandre de Muralt, Phó chủ tịch châu Á - Thái Bình Dương, Merck Healthcare, chia sẻ với tư cách là công ty dược phẩm hàng đầu thế giới về lĩnh vực điều trị hỗ trợ sinh sản, Merck Healthcare luôn mong muốn góp phần hỗ trợ điều trị hiếm muộn sớm cho các cặp vợ chồng mong con ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam…

leftcenterrightdel
Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo là bước khởi đầu cho sự hợp tác, đồng hành giữa Hội Phụ sản Việt Nam, Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa Gia đình và Công ty TNHH Merck Healthcare Việt Nam và các bên liên quan trong vấn đề dân số, cùng chung mục tiêu hướng tới vì một Việt Nam thịnh vượng và phát triển,

 Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030 nhấn mạnh mục tiêu “duy trì vững chắc mức sinh thay thế, giảm chênh lệch mức sinh giữa các vùng, đối tượng”. Đây là những định hướng chính sách về dân số rất kịp thời nhằm cải thiện mức sinh thấp tại một số vùng, tỉnh, thành phố, đặc biệt là nơi xuất hiện xu hướng mức sinh thấp. Để đạt được điều này đòi hỏi phải có chính sách, chiến lược hỗ trợ trong thời gian tới.

Tin, ảnh: THU HƯƠNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.