Năm 2022, ngành y tế nói chung và Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức như tác động nhiều chiều của dịch Covid-19 đối với ngành y tế, khó khăn về cơ chế chính sách liên quan đến mua sắm, đấu thầu, cung ứng dịch vụ đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các hoạt động phòng, chống và loại trừ bệnh sốt rét, phòng chống bệnh ký sinh trùng, côn trùng ở trung ương và địa phương. Tuy nhiên, kết quả đánh giá cuối năm, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt 100% chỉ tiêu đặt ra. Trong đó, công tác phòng, chống sốt rét toàn quốc vẫn được khống chế tốt, ký sinh trùng sốt rét giảm nhẹ so với năm 2021. Toàn quốc có 456 trường hợp bệnh mắc sốt rét, giảm 2,4% so với năm 2021; không có tử vong.

leftcenterrightdel

Viện trưởng Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương, TS, Bác sĩ Hoàng Đình Cảnh phát biểu tại hội nghị.

Đến hết năm 2022, có 42 tỉnh đã công bố loại trừ sốt rét. Dự kiến đến cuối năm 2023, có thêm 5 tỉnh: Điện Biên, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Tây Ninh và Kiên Giang đạt tiêu chí loại trừ bệnh sốt rét.

Về công tác phòng, chống ký sinh trùng và côn trùng, các bệnh ký sinh trùng có tỷ lệ nhiễm, lưu hành cao ở một số vùng, gây tác hại lớn đến sức khỏe, tuy nhiên các bệnh ký sinh trùng thường có triệu chứng lâm sàng âm thầm nên chưa được người dân và xã hội quan tâm. Điều kiện kinh tế, tập quán vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường ở nhiều nơi còn kém làm tăng các nguy cơ lây nhiễm bệnh và làm hạn chế hiệu quả của các biện pháp can thiệp phòng, chống bệnh giun sán. Chính quyền ở một số địa phương chưa quan tâm chỉ đạo, đầu tư đúng mức và kịp thời cho công tác phòng, chống sốt rét, ký sinh trùng, phòng chống véc tơ truyền bệnh sốt rét và bệnh sốt xuất huyết.

Trong năm 2022, Bệnh viện Đặng Văn Ngữ thuộc Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương được Bộ Y tế cấp phép hoạt động. Bệnh viện luôn tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Khoa xét nghiệm của Bệnh viện Đặng Văn Ngữ tiếp tục được đánh giá công nhận đáp ứng yêu cầu theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012.

Các dự án hợp tác quốc tế giữa viện với Quỹ Toàn cầu Phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rét, WHO… tiếp tục tài trợ cho công tác phòng, chống sốt rét ở Việt Nam. Quan hệ hợp tác quốc tế của viện được củng cố và phát triển, ngày càng nhiều đối tác nước ngoài đã đến trao đổi, làm việc với viện, mở rộng cơ hội hợp tác nghiên cứu khoa học giữa Viện và các đối tác quốc tế…

leftcenterrightdel
Trao thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích trong công tác năm 2022. 

Phát biểu tại hội nghị, Viện trưởng Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương, TS, Bác sĩ Hoàng Đình Cảnh đánh giá cao kết quả công tác đơn vị đạt được trong năm 2022 và đề nghị trong năm 2023, tập thể cán bộ, công nhân viên viện tiếp tục đoàn kết, phát triển Viện trên cơ sở 4 lĩnh vực trọng tâm là nghiên cứu khoa học, khám chữa bệnh, đào tạo và cung cấp dịch vụ theo chức năng nhiệm vụ của viện.

Tại hội nghị, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương cũng tổ chức trao thưởng tặng các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong công tác năm 2022.

Tin, ảnh: HẢI NGỌC