Chiều 22-4, tại hội thảo về bệnh hoang tưởng, một chứng rối loạn tâm thần hiếm gặp, bác sĩ Vương Đình Thủy, Phòng Rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) chia sẻ về tình trạng của một bệnh nhân đang điều trị tại Viện. Nữ bệnh nhân 48 tuổi có 3 con, kinh tế khá giả, nhập viện với triệu chứng ám ảnh rằng chồng ngoại tình, dù đã được mọi người giải thích, chứng minh.

Chị kiểm soát chặt chẽ sinh hoạt của chồng, liên tục theo dõi tin nhắn điện thoại và mạng xã hội của chồng vì nghi ngờ chồng. Nữ bệnh nhân còn lên tận công ty nơi chồng làm giám đốc để ghen tuông, dọa chết, dọa giết cả nhà, khiến gia đình chị sống căng thẳng suốt 2 năm qua. Khi các biểu hiện tăng dần, gia đình đã cưỡng chế chị đến Viện để khám. Tại đây, các bác sĩ xác định chị bị rối loạn hoang tưởng dai dẳng và điều trị phối hợp các thuốc chống loạn thần với liệu pháp tâm lý cá nhân, gia đình. Sau 28 ngày, tâm lý bệnh nhân ổn hơn, không còn ý nghĩ kiểm soát chồng như trước.

leftcenterrightdel

Bác sĩ thăm khám bệnh nhân đang điều trị tại Viện Sức khỏe tâm thần.

Chia sẻ tại hội thảo, ThS Nguyễn Thị Hoa, Phòng Rối loạn loạn thần và y học tự sát cho biết, có tới 20% người mắc rối loạn hoang tưởng dai dẳng tiến triển thành tâm thần phân liệt. Di truyền, stress, sang chấn thời thơ ấu, lòng tự trọng thấp, sử dụng các chất gây nghiện là những yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh hoang tưởng. Gia đình có bố mẹ, anh chị em bị hoang tưởng, con cái có nguy cơ mắc rối loạn hoang tưởng cao hơn đáng kể so với tỷ lệ mắc chung. Theo bác sĩ, từ giai đoạn đầu tuổi trưởng thành, những người mắc chứng rối loạn nhân cách hoang tưởng có biểu hiện mất lòng tin và nghi ngờ người khác cũng như động cơ của họ.

Để nhận biết đúng bệnh hoang tưởng cần có thời gian xuất hiện kéo dài từ 3 tháng trở lên. Cũng theo bác sĩ Nguyễn Thị Hoa, những người mắc chứng rối loạn hoang tưởng thường mắc các rối loạn kèm theo như lo âu. Các hoang tưởng như tự cao, bị hại thường xảy ra đồng thời ở những cá nhân hay lo lắng. Hiện nay không có biện pháp dự phòng hoang tưởng, nhưng việc phát hiện và điều trị sớm giúp làm giảm ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân, gia đình và các mối quan hệ bạn bè.

Tin, ảnh: NHƯ QUỲNH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.