Theo chương trình phối hợp, hai Hội sẽ tổ chức các hoạt động phối hợp quân dân y trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, phối hợp tổ chức các khóa đào tạo về nâng cao năng lực chuyên môn cho y tế cơ sở, tư vấn kiến thức cho người dân về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng, nâng cao trách nhiệm và nghĩa vụ công dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

leftcenterrightdel

Ký kết chương trình phối hợp giữa Hội Quân dân y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam.

Tại lễ ký kết, PGS, TS Phạm Lê Tuấn, Chủ tịch Hội Quân dân y Việt Nam, cho biết, Hội Quân dân y là nét đặc thù của y tế Việt Nam, phát huy được những điểm mạnh, hạn chế những điểm yếu của mỗi bên (quân y, dân y), gắn kết, huy động được sự tham gia của các lực lượng, các ban ngành đoàn thể, các địa phương và của nhân dân từ đó tạo nên sức mạnh tổng hợp.

Trong tình hình hiện nay, kết hợp quân dân y vẫn giữ nguyên giá trị trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và bộ đội, góp phần xây dựng thế trận lòng dân, xây dựng nền quốc phòng toàn dân.

Việc thực hiện ký kết giữa hai Hội nhằm hợp tác nghiên cứu khoa học, thực hiện các đề tài nghiên cứu về công nghệ chăm sóc sức khỏe người dân. Đồng thời, ứng dụng công nghệ cao trong nuôi trồng dược liệu, bảo tồn gen, chiết xuất, chế biến, phát triển các sản phẩm thuốc đông nam dược, thực phẩm chức năng và các sản phẩm khác có lợi cho sức khỏe người dân.

Tổ chức nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh các sản phẩm thuốc y dược cổ truyền, thực phẩm chức năng phục vụ công tác điều trị bệnh, tăng cường sức khỏe người dân. Tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Phổ biến các phương pháp điều trị bằng thuốc đông nam dược; điều trị không dùng thuốc; kết hợp đông tây y trong phòng, điều trị các bệnh mới nổi, bệnh nhiều người mắc.

Quảng bá các sản phẩm y dược cổ truyền được công nhận có hiệu quả trong phòng bệnh và điều trị bệnh. Phối hợp triển khai các hoạt động thiện nguyện (khám, tư vấn sức khỏe và tặng quà) cho các đối tượng chính sách tại các vùng khó khăn. Đồng tổ chức các sự kiện, hội nghị, hội thảo khoa học, chuyển giao công nghệ chăm sóc sức khỏe kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền cho các cơ sở khám chữa bệnh...

Theo PGS, TS Đậu Xuân Cảnh, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, hằng năm, Hội Đông y Việt Nam đề xuất kế hoạch hoạt động do Hội chủ trì theo 5 nội dung hợp tác, gửi Hội Quân dân y Việt Nam tổng hợp, xây dựng kế hoạch tổng thể; cùng thống nhất các nội dung phối hợp, phân công đơn vị chủ trì, đơn vị hợp tác đối với từng hoạt động cụ thể; chủ động triển khai kế hoạch theo lĩnh vực, công việc, mục tiêu, nhiệm vụ được phân công. Hội Đông y Việt Nam sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các đơn vị thành viên, hội viên từ Trung ương đến địa phương phối hợp chặt chẽ cùng triển khai các nội dung trong chương trình hợp tác.

Cùng vận động đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học có trình độ cao ở nhiều lĩnh vực khác nhau của Hội tham gia nghiên cứu khoa học, nghiên cứu ứng dụng y học cổ truyền vào chăm sóc sức khỏe cộng đồng: Tuyên truyền, vận động người dân và cộng đồng về lợi thế, hiệu quả khi sử dụng thuốc y học cổ truyền trong phòng, điều trị bệnh.

Chứng kiến lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chúc mừng hai Hội đồng thời đề nghị Hội Quân dân y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam căn cứ vào tình hình thực tiễn, chức năng được giao khẩn trương xây dựng kế hoạch, tích cực thực hiện, giám sát để Chương trình phối hợp giai đoạn 2023 - 2028 hoàn thành tốt mục tiêu đề ra.

Tin, ảnh: HÀ VŨ