Đại tá, PGS, TS Lê Văn Đông chia sẻ thêm, theo kế hoạch ban đầu, đoàn công tác dự kiến trong ngày 28-8, sẽ khám, cấp thuốc cho khoảng 700 lượt người dân, chủ yếu là đối tượng chính sách thuộc địa bàn các xã của huyện Mường Khương (tỉnh Lào Cai). Tuy nhiên, do làm tốt công tác truyền thông, với tình cảm tin cậy, yêu mến của người dân vùng biên giới dành cho các thầy thuốc quân y, chỉ trong buổi sáng, số lượng người dân đến khám đã gần chạm mốc kế hoạch.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo tỉnh Lào Cai, Cục Quân y, huyện Mường Khương trò chuyện, động viên đối tượng chính sách đặc biệt của huyện đến khám, nhận thuốc miễn phí.

Đầu giờ chiều, dù thời tiết nắng nóng, song, số lượng người dân đến khám, nghe tư vấn sức khỏe, nhận thuốc cấp miễn phí vẫn không ngừng tăng. Đến khoảng gần 16 giờ chiều, theo thống kê của bộ phận chuyên môn, đoàn công tác đã khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.000 lượt đối tượng chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn, vượt gần gấp đôi so với dự kiến ban đầu.

Trao đổi với Đại tá, BS CKII Nguyễn Huy Hoàng, quyền Giám đốc Bệnh viện Quân y 109, đơn vị được giao phối hợp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trực tiếp thực hiện hoạt động khám, chữa bệnh, bảo đảm túi thuốc cấp miễn phí cho đối tượng chính sách, chúng tôi được biết, tại đợt khám bệnh, cấp thuốc lần này, bệnh viện đã huy động lực lượng “hùng hậu”; tất cả các thầy thuốc đều có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, tác phong công tác tốt, trong đó, hầu hết là chỉ huy các khoa chuyên môn của bệnh viện.

leftcenterrightdel
 Phòng khám mắt luôn trong tình trạng chật kín người dân chờ khám, tư vấn.

Để nâng cao chất lượng khám, điều trị, bệnh viện đã mang theo nhiều trang bị, máy móc khá hiện đại, đáp ứng cơ bản nhu cầu khám, xét nghiệm, phát hiện các mặt bệnh thông thường cho người dân. Quá trình khám, nếu phát hiện có bệnh, các bác sĩ đều tận tình tư vấn, hướng dẫn bà con phương pháp điều trị hoặc chỉ định các biện pháp chuyên môn. Tất cả các đối tượng đến khám đều được cấp miễn phí túi thuốc bổ trị giá 400.000 đồng. Ngoài ra, bệnh viện cũng chuẩn bị sẵn cơ số thuốc bệnh để cấp miễn phí cho bà con sử dụng điều trị các bệnh thông thường theo chỉ định của bác sĩ khám.

leftcenterrightdel

 Quang cảnh khu vực khám bệnh trong nhà văn hóa xóm Mới, thị trấn Mường Khương.

Theo Đại tá, BS CKII Nguyễn Huy Hoàng, qua khám, xét nghiệm cho thấy, rất nhiều bà con đến khám bị mắc các bệnh về huyết áp, tiểu đường, các bệnh về mắt, tuyến giáp, xương, khớp… Được các bác sĩ tư vấn tận tình, nhận thức của bà con về công tác chăm sóc, tự bảo vệ sức khỏe được nâng lên; đa số bà con khi đến khám đều phấn khởi, lạc quan, hiểu rõ tình hình sức khỏe bản thân mình.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng đến khám đều được thầy thuốc quân y cấp thuốc miễn phí, hướng dẫn cặn kẽ cách sử dụng.

Quan sát của phóng viên Báo Quân đội nhân dân cho thấy, mặc dù cuối giờ chiều, thời gian khám đã hết, song, còn rất nhiều người dân ở các bản xa trung tâm thị trấn vẫn đến đăng ký khám bệnh. Đối với nhiều trường hợp đặc biệt, các thầy thuốc quân y vẫn tận tình khám, tư vấn để bà con có hướng điều trị phù hợp.

Có thể khẳng định, hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào khu vực biên giới huyện Mường Khương nằm trong Chương trình giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Trung Quốc lần thứ 8 đã thành công tốt đẹp. Chuyến công tác của đoàn thầy thuốc Quân đội do Cục Quân y chủ trì đã đem lại hiệu quả thiết thực, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng cán bộ, nhân dân khu vực biên giới huyện Mường Khương. Qua đó, thắt chặt tình cảm đoàn kết, gắn bó quân-dân, tô thắm hình ảnh người thầy thuốc Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.

Tin, ảnh: VĂN CHIỂN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.