Theo đó, hai bệnh nhân là NVA (sinh năm 1977) và NVQ (sinh năm 1987) đều ngụ tại quận 12, TP Hồ Chí Minh, được đưa vào Bệnh viện Quân y 175 cấp cứu ngày 3-5 vừa qua trong tình trạng mệt mỏi, đau đầu, nôn ói nhiều, rối loạn thị giác... Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, trước đó, cả hai bệnh nhân cùng một người đàn ông khác tổ chức ăn uống tại gia đình trong dịp nghỉ lễ. Sau đó một ngày, cả ba người phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng rối loạn chức năng đa cơ quan, đặc biệt là tình trạng toan chuyển hóa (một rối loạn toan kiềm) nặng. Bệnh nhân NVA và NVQ may mắn được cứu sống, trong khi người còn lại đã tử vong.

Thiếu tá, bác sĩ Dương Xuân Minh (Khoa Lọc máu, Bệnh viện Quân y 175) - người trực tiếp điều trị cho hai bệnh nhân NVA và NVQ cho biết, kết quả xét nghiệm máu cho thấy các bệnh nhân bị rối loạn chức năng đa cơ quan, trong đó đặc biệt là tình trạng toan chuyển hóa nặng, tăng khoảng trống anion, tăng khoảng trống áp suất thẩm thấu máu, trong khi nồng độ ethanol trong máu không cao. Bên cạnh đó, kết hợp với yếu tố dịch tễ cả ba người ăn uống chung đều có biểu hiện triệu chứng giống nhau nên nghi nguyên nhân là do ngộ độc methanol.

leftcenterrightdel

Bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 thăm hỏi người bệnh trước khi xuất viện. Ảnh: VŨ LÂN

Ngay lập tức, bệnh viện đã hội chẩn cấp cứu với các chuyên gia trong và ngoài bệnh viện, sau đó tiến hành các biện pháp can thiệp hồi sức tích cực cho hai bệnh nhân như: Lọc máu, kiểm soát đường máu, điện giải, vitamin B1 liều cao, bổ sung ethanol qua đường tiêu hóa… Sau can thiệp, sức khỏe của hai bệnh nhân NVA và NVQ đã tiến triển tốt và được chỉ định cho xuất viện.

Theo Thiếu tá, bác sĩ Dương Xuân Minh, methanol hay còn gọi là cồn công nghiệp rất độc với cơ thể và không được dùng làm rượu thực phẩm như ethanol. Ngộ độc rượu từ ethanol thường biểu hiện nhẹ chỉ có các triệu chứng như say rượu nhưng ngộ độc rượu do methanol thì nặng hơn do bị pha cồn công nghiệp vào đồ uống. Người bị ngộ độc methanol nếu không được phát hiện và nhập viện kịp thời, sẽ rơi vào trạng thái diễn tiến xấu như toan chuyển hóa, tổn thương đa cơ quan dẫn đến tử vong. Vì vậy, khi nhận thấy bản thân hoặc những người xung quanh có dấu hiệu bị ngộ độc sau khi sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, cần đi đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được can thiệp, xử lý kịp thời.

TRẦN TUYẾT