Theo thông tin từ ngân hàng mắt, do giãn cách do dịch Covid-19 và sau đó do thiếu nguồn dung dịch bảo quản giác mạc, đây là giác mạc hiến trở lại đầu tiên và hiện đã có đủ nguồn vật tư, thiết bị để nhận giác mạc hiến tặng, ghép cho người bệnh về mắt đang chờ ghép.

Giác mạc hiến tặng được dùng cho người bệnh sẹo giác mạc, chấn thương mắt... cần ghép. Hiện danh sách người chờ ghép khoảng 600 - 800 người. Người được ghép giác mạc của người hiến tặng ngày 4-12 và ca ghép thực hiện ngày 6-12 là một nam giới 50 tuổi, đã chờ ghép 6 năm nay.

leftcenterrightdel
 

Các bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương thực hiện ca ghép giác mạc cho bệnh nhân. Ảnh: Vietnam+

Chấn thương mắt của bệnh nhân đã gây đau, chảy nước mắt, đỏ mắt... ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của ông. Ca ghép đã thành công và thị lực của bệnh nhân sẽ phục hồi trong khoảng 1 tháng tới.

Ông Cung Hồng Sơn, Phó giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết trước đây mỗi năm ngân hàng mắt nhận được 100 - 200 giác mạc hiến tặng, đặc biệt là năm 2020 có 169 người hiến giác mạc, tương đương nhận trên 300 giác mạc.

Tuy nhiên từ khi xảy ra dịch Covid-19, ngân hàng mắt cạn kiệt giác mạc, trong khi danh sách người bệnh chờ ghép ngày càng dài.

THẾ TRUYỀN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.