Báo cáo cho biết, sáng 20-2, có 2 trường hợp đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng tại số 01, đường Phạm Ngọc Thạch, phường 6, TP Đà Lạt là ông Nguyễn Trọng Nghĩa, 52 tuổi và ông Nguyễn Hồng Hải, 61 tuổi, đều có tiền sử phẫu thuật lấy sỏi san hô thận.

Tại đây, cả 2 người đều được bác sĩ chỉ định chụp X-quang. Sau đó, kỹ thuật viên Nguyễn Đức Trường, nhân viên Khoa Chẩn đoán hình ảnh gọi tên mời bệnh nhân Nguyễn Trọng Nghĩa vào phòng chụp X-quang. Tuy nhiên, bệnh nhân Nguyễn Hồng Hải bước vào phòng chụp X-quang trước. Do không kiểm tra lại thông tin của người bệnh trước khi chụp nên kỹ thuật viên Nguyễn Đức Trường đã nhầm lẫn kết quả X-quang của 2 người.

leftcenterrightdel
 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng, nơi xảy ra sự cố trả nhầm kết quả X-quang và nội soi.

Sau khi có kết quả chụp X-quang, bác sĩ Dương Xuân Kỳ, Khoa Ngoại Tổng hợp tư vấn bệnh nhân Nguyễn Hồng Hải còn ống nhựa trong niệu quản, nên tiến hành nội soi bàng quang chẩn đoán và đưa ống soi qua niệu đạo vào bàng quang, dùng kềm gắp ống nhựa đưa ra ngoài. Bệnh nhân Hải đồng ý và ký cam kết thực hiện thủ thuật.

Tuy nhiên, khi tiến hành nội soi bàng quang, bác sĩ Dương Xuân Kỳ tìm không thấy ống nhựa, nghi ngờ có sự cố nhầm lẫn đã báo cáo với lãnh đạo khoa và trực tiếp dẫn bệnh nhân đến khoa Chẩn đoán hình ảnh chụp lại phim X-quang thì phát hiện không có hình ảnh ống nhựa trong niệu quản.

Sau khi kiểm tra, các y bác sĩ phát hiện hình ảnh ống nhựa trong niệu quản thực tế là của ông Nguyễn Trọng Nghĩa, không phải của ông Nguyễn Hồng Hải.

Sau khi phát hiện sự nhầm lẫn này, nhân viên y tế khoa Chẩn đoán hình ảnh đã trao đổi về sự cố, đồng thời gửi lời xin lỗi tới người bệnh. Các bác sĩ của Khoa Ngoại tổng hợp cũng đã kiểm tra lại sức khỏe cho ông Hải và hướng dẫn bệnh nhân cách tự theo dõi và cho người bệnh xuất viện.

Sáng 21-2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng đã họp khẩn cấp phân tích, rút kinh nghiệm, kiểm điểm các cá nhân liên quan và thành lập Hội đồng kỷ luật để có hình thức kỷ luật phù hợp với các cán bộ, nhân viên đã để xảy ra sự cố.

Tin, ảnh: VŨ ĐÌNH ĐÔNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.