Hình ảnh ấm áp ấy hiện diện ở nhiều gia đình sinh sống tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP Hồ Chí Minh. Tại điểm khám tập trung, người dân được các y, bác sĩ ân cần thăm khám, đo huyết áp, siêu âm, chụp X-quang…

Đây là hoạt động do Hội Thầy thuốc trẻ, Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với các đơn vị đồng hành, cùng chính quyền phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 tổ chức khám bệnh cho hơn 700 người thuộc gia đình chính sách, hộ khó khăn; trao tặng 200 phần quà tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, mỗi suất quà trị giá 300.000 đồng, tổng kinh phí gần 200 triệu đồng.

leftcenterrightdel

Y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 đến tận nhà khám bệnh cấp thuốc cho người dân ở phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP Hồ Chí Minh.  

Trung tá, Bác sĩ Chuyên khoa II Vũ Sơn Giang, Chi hội trưởng Hội thầy thuốc trẻ, Phó chủ nhiệm Chính trị Bệnh viện Quân y 175 cho biết: “Đây là hoạt động thường kỳ của Chi hội thầy thuốc trẻ Bệnh viện Quân y 175, hướng đến chào mừng dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 / 27-2-2024). Chương trình khám bệnh cho gia đình chính sách, hộ nghèo được tổ chức ở những địa bàn khó khăn, còn thiếu những cơ sở y tế, dịch vụ y tế chuyên sâu để phát huy ý nghĩa cao nhất. Chúng tôi gặp nhiều trường hợp bệnh rất nặng nhưng điều kiện cơ sở vật chất đoàn đi khám không đủ để chữa trị tại chỗ nên đã giới thiệu đến Bệnh viện Quân y 175, đồng thời cho số điện thoại để liên hệ. Khi bệnh nhân tới bệnh viện khám, điều trị sẽ được hỗ trợ tốt nhất. Điều ý nghĩa nhất là sau mỗi chương trình, các y bác sĩ cảm nhận được sự mến thương, biết ơn, trân quý của người dân".

leftcenterrightdel
Y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 khám bệnh cho người dân ở phường Tân Chánh Hiêp, quận 12 tại điểm khám tập trung. 

Theo đồng chí Lê Văn Cường, Bí thư Đảng ủy phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 cho biết, phường Tân Chánh Hiệp phần lớn là người dân từ nhiều địa phương khác đến sinh sống, làm nhiều ngành nghề lao động phổ thông, công nhân, có nhiều hoàn cảnh khó khăn. Chương trình đã mang lại những ý nghĩa rất lớn, chia sẻ gánh nặng chi phí khám và điều trị bệnh cho người dân, đặc biệt là đối với những bệnh nhân là người già, trẻ em…

Hoạt động khám chữa bệnh giúp dân trên địa bàn đứng chân từ lâu đã trở thành một điểm sáng trong hoạt động chuyên môn của Bệnh viện Quân y 175. Hằng năm, nhiều đoàn công tác y, bác sĩ cùng nhiều phương tiện, thuốc men đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố để thực hiện chương trình khám bệnh giúp dân. Nơi gần thì cách xa bệnh viện vài chục ki-lô-mét, xa thì đến hàng trăm ki-lô-mét thuộc các địa bàn khu vực Tây Nguyên, Đông Nam bộ, miền Tây Nam Bộ. Bệnh viện cũng triển khai nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe cho người nước ngoài, chuyên gia nước ngoài trên địa bàn đứng chân.

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua, Bệnh viện Quân y 175 bên cạnh xây dựng kế hoạch, phân cấp trong hoạt động cấp cứu, thu dung điều trị cho bệnh nhân, xử trí các tình huống tiếp nhận bệnh nhân nhập viện hàng loạt sau thiên tai, thảm họa, đồng thời triển khai nhiều chương trình hướng đến bệnh nhân như: Xuân yêu thương, chăm lo nghĩa tình. Những bệnh nhân ở xa đang điều trị tại Bệnh viện đã được lãnh đạo Bệnh viện, các đoàn thể phụ nữ, thanh niên, đoàn viên thăm hỏi, tặng quà, tổ chức các hoạt động đón Tết, vui xuân như: Gói bánh chưng, các trò chơi dân gian như đập heo đất, nhảy sạp, giao lưu văn hóa, văn nghệ…  

Nhờ làm tốt công tác dân vận, đổi mới sáng tạo, đa dạng ở hình thức, phương thức, chú trọng đến tính hiệu quả, đồng đều ở trong hoạt động nâng cao y đức, y thuật đã giúp cho hoạt động chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân của Bệnh viện Quân y 175 ngày càng tạo được nhiều dấu ấn, hình ảnh chiến sĩ quân y luôn in đậm trong lòng dân ở địa bàn đứng chân thuộc các tỉnh phía Nam. Người dân dành trọn niềm tin vào Bệnh viện thể hiện ở số lượng đến khám và điều trị tăng cao mỗi năm. Riêng năm 2023, bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện tăng cao. Điều trị ngoại trú 266.950 lượt tăng 53,69% so với cùng kỳ năm 2022. Điều trị nội trú 35.977 lượt, bệnh nhân quốc tế tăng từ 12 lên 100 lượt, cấp cứu 30.519 lượt tăng 11,54% so với cùng kỳ. Phẫu thuật 12.032 ca tăng 28,82% so với cùng kỳ. Tỷ lệ sử dụng giường bệnh đạt 93%, thường xuyên ở mức trên 1.600 bệnh nhân nội trú/ngày.

Hoạt động dân vận ghi dấu ấn ở những hoạt động, việc làm, con số ý nghĩa như: Khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà 250 người và tặng 200 suất quà, trị giá 400.000đồng/suất, cho các đối tượng chính, đồng bào nghèo; thăm khám và tặng mỗi suất quà trị giá 5 triệu đồng cho 36 mẹ Việt Nam anh hùng; thăm tặng quà cho quân và dân huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) tổng giá trị 360 triệu đồng; tổ chức mô hình “Nồi cháo nghĩa tình”, tặng 400 phần quà cho các đối tượng là thương binh, liệt sĩ, người có công; phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông thực hiện Chương trình “Xuân Biên giới - Ấm tình quân dân” với hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc, tặng quà cho 300 người…

leftcenterrightdel
Y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, hộ nghèo ở tỉnh Bình Phước. 

Thiếu tướng, Tiến sĩ, Thầy thuốc Ưu tú Trần Quốc Việt, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 cho biết: "Bệnh viện Quân y 175 là bệnh viện tuyến cuối khu vực phía Nam gắn với nhiệm vụ chính là chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân. Bên cạnh đẩy mạnh nâng cao y đức, y thuật, công tác dân vận luôn được Đảng ủy, Ban giám đốc Bệnh viện xem là nhiệm vụ trọng tâm, luôn được chú trọng, triển khai thường xuyên ở ngay tại Bệnh viện và các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng, biên giới hải đảo. Bệnh viện xây dựng kế hoạch, huy động nguồn lực, xác định phương thức ngay từ đầu năm. Các đơn vị trực thuộc tổ chức các chương trình, hội thi dân vận khéo được tổ chức ở các đầu mối đơn vị, qua đó vừa rèn luyện, tập huấn các kỹ năng, phương pháp dân vận, xây dựng văn hóa ứng xử với người bệnh và thân nhân; vừa góp phần cổ vũ, động viên tinh thần cán bộ, y bác sĩ nâng cao năng lực chuyên môn, rèn luyện y đức, nâng cao trách nhiệm và không ngừng sáng tạo, đóng góp xây dựng bệnh viện luôn là địa chỉ tin cậy trong chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân.

Bài và ảnh: ĐẶNG TRUNG KIÊN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.