Tôi đọc nhanh bức thư và được biết, dịp Tết vừa qua, PGS, TS Nguyễn Thị Phương Trang cùng con gái đã có những trải nghiệm khó quên tại Bệnh viện Quân y 354 (Tổng cục Hậu cần). Chính những ngày hai mẹ con sống trong Bệnh viện, được đón nhận sự quan tâm, điều trị, chăm sóc, thăm hỏi chu đáo, ân cần của lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, nhân viên Bệnh viện Quân y 354 đã khiến PGS, TS Nguyễn Thị Phương Trang xúc động viết bức thư cảm ơn kể trên. Xin trích đăng nội dung bức thư:

“Kính gửi Ban giám đốc Bệnh viện Quân y 354!

1. Đêm 28 Tết và Khoa Cấp cứu

Đêm 28 Tết, tôi đưa con gái đến Khoa Cấp cứu của Bệnh viện 354 vì cháu sốt cao và đau bụng, đi ngoài. Ở bộ phận tiếp nhận hồ sơ, các bác sĩ, cán bộ y tế trong kíp trực đã giải quyết rất nhanh chóng, tận tình để con tôi được làm ngay các xét nghiệm cùng với khám lâm sàng để phát hiện kịp thời là cháu bị viêm ruột thừa cấp.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel

Toàn bộ nội dung bức thư cảm ơn của PGS, TS Nguyễn Thị Phương Trang gửi Ban giám đốc Bệnh viện Quân y 354.

Các cán bộ y tế đã tích cực tìm kiếm thông tin bảo hiểm y tế của con gái tôi trên hệ thống dù hơi mất thời gian (cháu đi học ở TP Hồ Chí Minh, Tết này hai mẹ con ra thăm ông bà ngoại ở Hà Nội). Các cô còn bảo: “Chị chờ một chút nhé bọn em cố gắng tìm số bảo hiểm y tế của cháu để chị giảm bớt chi phí khi cháu nằm viện. Đỡ được bao nhiêu tốt bấy nhiêu chị ạ!”. Sự quan tâm như thế thật đáng quý! Lời nói chân thành và giản dị ấy làm ấm lòng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân biết bao.

2. Khoa ngoại chung và những ca mổ mờ sáng 29 Tết

Lúc 1 giờ sáng, tôi và con gái được chuyển lên Khoa Ngoại chung để làm thủ tục nhập viện và các thủ tục chuẩn bị cho ca mổ. Bác sĩ trực đã hướng dẫn cho tôi rất nhẹ nhàng và kỹ lưỡng khiến cho tôi bớt đi cảm giác lo âu lúc đó. Đêm đó có 3 ca cấp cứu đều được chỉ định mổ. Một ca viêm ruột thừa của một bác lớn tuổi, ca mổ thứ hai được xếp cho con gái tôi cũng mổ viêm ruột thừa cấp, nhưng rồi ưu tiên cho một ca nghiêm trọng hơn: Thủng dạ dày.

leftcenterrightdel
Những năm gần đây, Bệnh viện Quân y 354 được quan tâm đầu tư nhiều trang, thiết bị, máy móc hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh nhân. Ảnh: THANH GIÁP

Từ 2 giờ sáng đến 7 giờ sáng liên tiếp ba ca mổ cấp cứu. Ekip mổ (Bác sĩ Văn Linh mổ và các điều dưỡng viên, tôi chỉ biết tên một người là cô Hưng) làm việc không ngơi nghỉ. Về đến phòng hậu phẫu, con gái tôi và các bệnh nhân mổ trước đó được chăm sóc rất chu đáo. Lần đầu tiên tôi được chứng kiến các bác sĩ, cán bộ điều dưỡng trong một đêm trực vất vả như thế nào nhưng cử chỉ và lời nói của họ vẫn giữ được sự nhẹ nhàng, đôi khi còn có cả lời động viên, lời nói đùa vui vẻ với bệnh nhân. Điều đó đáng trân trọng biết bao! Không biết các y, bác sĩ, cán bộ điều dưỡng đã có bao nhiêu đêm không ngủ như thế vì các bệnh nhân của mình!

3. Đón Giao thừa và năm mới trong bệnh viện

Năm nào tôi và con gái cũng bay ra Hà Nội để đón Giao thừa, đón Tết cùng ông bà ngoại. Năm nay thì Giao thừa và năm mới đến với hai mẹ con ở Khoa Ngoại chung Bệnh viện 354 cùng các y, bác sĩ trong kíp trực đêm Giao thừa; kíp trực ngày và đêm mùng Một, mùng Hai, mùng Ba… Có những tiếc nuối vì không được đón một cái Tết rộn ràng như mọi năm. Nhưng tôi và con gái vẫn thấy ấm lòng vì xung quanh vẫn có mọi người thân, có những người bạn mới cũng là bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tạm chưa xuất viện. Tôi cũng có cảm giác yên tâm hoàn toàn vì ngày cũng như đêm đã có các y, bác sĩ, cán bộ điều dưỡng theo dõi sát sao sức khỏe của mọi người, trong đó có con gái tôi.

leftcenterrightdel
Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, Bệnh viện Quân y 354 còn thường xuyên tổ chức các đoàn công tác đến khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới, khó khăn.

Đêm 30, Ban giám đốc vào chúc Tết và mừng tuổi từng bệnh nhân. Tối mùng Một, bác sĩ Trưởng khoa Đinh Xuân Nam cũng vào tận phòng bệnh thăm hỏi chúc Tết. Chương trình Tết vẫn rộn ràng trên tivi ở hành lang bệnh viện, đào vẫn nở rực rỡ trước cửa Khoa. Tôi vẫn thấy một mùa xuân ấm áp ở nơi này.

Xin bày tỏ sự trân trọng, lòng biết ơn đối với các y, bác sĩ, cán bộ điều dưỡng Khoa Ngoại chung, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Quân y 354. Tôi nhìn thấy ở họ vẻ đẹp của những người có tấm lòng tử tế, có trách nhiệm với bệnh nhân. Các bệnh nhân sẽ bớt đi rất nhiều nỗi lo âu bệnh tật vì bên họ có những tấm lòng như thế. Mùa xuân này đối với tôi thật đặc biệt! Một cái Tết vất vả hơn nhưng cũng là một cái Tết vui vì được chứng kiến những điều tốt đẹp…”.

(Hà Nội, ngày 12-2-2024, mùng Ba Tết Giáp Thìn)

Nguyễn Thị Phương Trang