5 giờ, Khoa Dinh dưỡng BVQY 354 bắt đầu nhộn nhịp bởi sự xuất hiện của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ các khoa, ban. Người thoăn thoắt múc cháo vào các hộp, người kiểm tra những phần xôi, phần bánh, người sắp xếp hoa quả vào đĩa sao cho gọn gàng, đẹp mắt. Tiếng Thượng tá, Thạc sĩ Trần Thị Phương Lan, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Ủy viên Ban chấp hành Hội Phụ nữ BVQY 354 hối hả nhắc: “Chị em kiểm tra kỹ nhé, chuẩn bị cho bữa sáng hôm nay gồm 100 suất cháo, 100 suất xôi, 100 suất bánh bao. Ngoài ra còn có trái cây kèm theo mỗi khẩu phần ăn sáng. Xong khâu chuẩn bị, chị em nhanh tay chuyển ra bàn ngoài để các cô, các bác đến nhận khẩu phần ăn cho nóng nhé”. 

Khuôn mặt rạng rỡ, nụ cười tươi rói, khoe với tôi cốc cháo dinh dưỡng vừa nhận, bà Nguyễn Thị Khuyến, bệnh nhân Khoa Y học cổ truyền (A10) phấn khởi nói: “Tôi bị rối loạn tiền đình, bác sĩ chỉ định phải nhập viện. Chuyện ăn sáng ở đâu, như thế nào còn đang phân vân thì cô nằm cùng phòng bảo sáng nay xuống nhận phần ăn sáng miễn phí Bệnh viện tổ chức. Thấy cô ấy khen cháo các bác sĩ ở đây nấu ngon lắm.

Quan sát từ khâu chuẩn bị và quá trình phát đồ ăn sáng miễn phí cho người bệnh, Thượng tá Lê Văn Hoàn, Chủ nhiệm Chính trị BVQY 354 phấn khởi cho biết, chuyện người bệnh khen cháo dinh dưỡng do cán bộ, hội viên phụ nữ BVQY 354 nấu đã diễn ra từ nhiều năm nay. Bắt đầu từ tháng 3-2021, những suất cháo miễn phí phục vụ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được cán bộ, hội viên phụ nữ Bệnh viện khởi xướng diễn ra đều đặn vào thứ tư hằng tuần. Thời điểm mới tổ chức, bữa sáng miễn phí do Khoa Dinh dưỡng chịu trách nhiệm chính gồm khoảng 300 cốc cháo có dung tích 500ml. Số lượng suất ăn sáng nhiều, bệnh nhân đông, lượng người phục vụ ít nên cán bộ, hội viên phụ nữ các khoa, ban cùng “xin” được chia công việc. 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Niềm vui của người nhận và người trao bữa sáng miễn phí tại Bệnh viện Quân y 354. 

Đặc biệt, hướng đến chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024), 75 năm Ngày thành lập BVQY 354 (27-5-1949 / 27-5-2024)", từ ngày 8-3 đến 21-5, Hội Phụ nữ phối hợp cùng tổ chức công đoàn, thanh niên xây dựng kế hoạch, báo cáo lãnh đạo Bệnh viện được triển khai liên tục 75 bữa sáng miễn phí dành cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Tâm đắc về những bữa sáng miễn phí đang được các tổ chức quần chúng tổ chức tại Bệnh viện, Thượng tá Vũ Thị Thanh Hải, Chủ nhiệm khoa Thận lọc máu cho biết, gắn bó nhiều năm với bệnh nhân, đặc biệt là các bệnh nhân nặng nên chúng tôi thấu hiểu những khó khăn, nhọc nhằn, vất vả cả về vật chất cũng như tinh thần mà người bệnh phải trải qua. Vì vậy, dù bận với nhiệm vụ chuyên môn song tôi cũng thu xếp thời gian để cùng nhiều chị em khác trực tiếp chuẩn bị và trao tận tay người bệnh những cốc cháo miễn phí.

Được sự “hậu thuẫn” của lãnh đạo, chỉ huy Bệnh viện, để xây dựng nguồn kinh phí cho hoạt động, Ban chấp hành Hội Phụ nữ cùng các tổ chức quần chúng phát động phong trào quyên góp ủng hộ bữa sáng miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn và nhận được sự hưởng ứng của 100% khoa, ban và cá nhân. Đặc biệt, các đồng chí trong Ban giám đốc Bệnh viện là những người nêu gương đóng góp ủng hộ. Chỉ trong một ngày, số tiền thu được vượt quá dự tính ban đầu của Ban tổ chức. Có kinh phí, Ban chấp hành các tổ chức quần chúng họp bàn và thống nhất: Mỗi buổi sáng tổ chức bữa sáng miễn phí sẽ do một Hội Phụ nữ cơ sở chịu trách nhiệm và có một đồng chí trong Ban chấp hành Hội Phụ nữ (hoặc Ban chấp hành Công đoàn) trực tiếp tham gia điều hành, giám sát. Đối với khâu vệ sinh an toàn thực phẩm, Thượng tá Trần Thị Phương Lan sẽ là người trực tiếp phụ trách kiểm tra nguồn nguyên liệu, chất lượng các suất ăn.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, để có nồi cháo thơm ngon, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, cán bộ, nhân viên Khoa Dinh dưỡng đã phải tìm hiểu công thức nấu cháo từ nhiều kênh khác nhau và trải qua nhiều lần thử nghiệm mới thành công. Nguyên liệu, thực phẩm nấu cháo được các chị chuẩn bị chu đáo. Để tránh sự đơn điệu cho bữa sáng, ngoài nấu cháo, các chị còn bổ sung các món ăn như bánh giò, bánh cuốn, bánh bao, xôi... giúp người bệnh có thể thoải mái lựa chọn theo khẩu vị.

Đánh giá cao việc làm của các tổ chức quần chúng, Đại tá, bác sĩ chuyên khoa II Phạm Minh Đức, Giám đốc BVQY 354 cho biết: “Hoạt động của các tổ chức quần chúng có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Những bữa sáng miễn phí không chỉ thể hiện tấm lòng, tình cảm của cán bộ, y, bác sĩ, người lao động BVQY 354 dành cho người bệnh mà hơn thế nữa, việc làm này thể hiện thái độ, trách nhiệm của chúng tôi đối với cộng đồng xã hội”.

Bài và ảnh: KIM ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.