Qua thăm khám ban đầu được biết, hơn một năm nay, ông Nguyễn Văn Tư thỉnh thoảng xuất hiện từng đợt tiểu khó khăn, tiểu buốt, trong nước tiểu có máu từ màu hồng nhạt sau ra máu đỏ. Ông Tư đã đi khám, mua thuốc điều trị nhiều nơi, thấy đỡ từng đợt.

Hai tháng nay, bệnh tiến triển nặng hơn với các triệu chứng tương tự; đặc biệt, 5 ngày liên tục đi tiểu máu ra nhiều, kèm theo tiểu khó, đau tức hai bên thắt lưng và hạ vị âm ỉ, ông Tư mua thuốc uống nhưng không đỡ. Khi ông Nguyễn Văn Tư nhập viện đã được các y, bác sĩ Khoa B3, Bệnh viện Quân y 4 (Cục Hậu cần, Quân khu 4) khám, hội chẩn, phát hiện nhiều viên sỏi cản quang kích thước lớn tương ứng vùng tiểu khung, gây ra tiểu khó, tiểu ra máu và trong thận có sỏi nhỏ...

leftcenterrightdel
 Kíp mổ đang thực hiện lấy sỏi thận cho ông Nguyễn Văn Tư.

Để chữa trị cho bệnh nhân, Khoa B3 đã thành lập kíp mổ do Đại tá, Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Hương, Chủ nhiệm Khoa B3 làm kíp trưởng, đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân với phương pháp nội soi bàng quang tán sỏi bằng máy laser công suất lớn.

Sau 2 giờ làm việc tích cực, kíp mổ đã lấy được hết các viên sỏi trong bàng quang của bệnh nhân ra an toàn; bệnh nhân tỉnh táo, không đau, không mất nhiều máu, đến nay sức khỏe đã ổn định và tiểu tiện bình thường, chờ ngày xuất viện.

Đại tá, Bác sĩ chuyên Khoa 2 Nguyễn Văn Hương, Chủ nhiệm Khoa B3, Bệnh viện Quân y 4 cho biết: Nội soi tán sỏi bàng quang là kỹ thuật dùng năng lượng tia laser công suất lớn được đưa vào qua đường niệu đạo để phá vỡ sỏi. Sau đó, bác sĩ sẽ lấy sạch những mảnh sỏi vụn. Đây là phương pháp điều trị sỏi bàng quang hiện đại, hiệu quả cao, tán được tất cả các loại sỏi bàng quang, kể cả loại sỏi kích thước lớn (cách đây 2 năm trở về trước, các loại sỏi bàng quang kích thước lớn đều phải mổ mở để lấy sỏi).

Nội soi tán sỏi bàng quang ra đời là một giải pháp tuyệt vời, giúp người bệnh cải thiện nhanh chóng các triệu chứng bệnh khó chịu. Đây là phương pháp can thiệp xâm lấn tối thiểu, có tính an toàn cao, ít đau, thời gian phục hồi ngắn. Người bệnh sau mổ khoảng 24 giờ nếu không xuất hiện biến chứng là có thể về nhà. Sau khi về nhà, người bệnh cần nghỉ ngơi một vài ngày tùy tình hình sức khỏe, sau đó có thể quay lại sinh hoạt bình thường.

LÊ TƯỜNG HIẾU

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.