Theo đó, nam bệnh nhân N.V.S sau khi giác hơi tại nhà được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 175 trong tình trạng ý thức lơ mơ, mất ngôn ngữ toàn bộ, liệt hoàn toàn nửa người phải. Bệnh viện lập tức kích hoạt quy trình báo động đột quỵ. Kết quả chẩn đoán, bệnh nhân bị nhồi máu não bán cầu trái giờ thứ 2 do tắc động mạch cảnh trong trái và động mạch não giữa trái bởi huyết khối.

Các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 tiến hành truyền thuốc ly giải huyết khối (thuốc tiêu sợi huyết) qua đường tĩnh mạch. Cùng với đó, chuyển bệnh nhân lên phòng can thiệp mạch khảo sát và xử lý sang thương theo đường động mạch. Sau gần 1 giờ đồng hồ được can thiệp y tế, các mạch máu bị tổn thương của bệnh nhân được khơi thông và sửa chữa, não bệnh nhân đã được tái tưới máu.

leftcenterrightdel
 Ê kíp bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 thực hiện can thiệp cho bệnh nhân.

Ngay sau can thiệp, bệnh nhân tiếp tục được chăm sóc điều trị nội khoa tích cực. Sau chưa đầy 48 giờ, bệnh nhân hồi phục hoàn toàn ý thức và sức cơ. 10 ngày sau đó, chức năng ngôn ngữ nhận thức của bệnh nhân được hồi phục hoàn toàn và đang trong lộ trình điều trị âm ngữ trị liệu phục hồi chức năng.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175, đây là một trường hợp đột quỵ rất nặng và phức tạp, thuộc dạng ca lâm sàng hiếm gặp. Nguyên nhân của bóc tách động mạch cảnh trong có thể do bệnh lý hoặc do chấn thương. Trường hợp cụ thể của bệnh nhân này là giác hơi liệu pháp là nguyên nhân trực tiếp gây bóc tách động mạch cảnh trong. Vì vậy, người dân luôn cần tự trang bị kiến thức và nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Tin, ảnh: TRẦN CHÍNH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.