Fanpage “Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư” thường xuyên cập nhật các hoạt động ngành Công an, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến tính năng, ưu điểm và tiện ích của thẻ căn cước công dân gắn chip. Dưới các bài viết, người dùng Facebook liên tục để lại các bình luận, đưa ra câu hỏi liên quan thủ tục, quy định cấp thẻ căn cước công dân, nhất là tình trạng bị chậm trả thẻ đã nhiều tháng nay.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Phản ánh của người dân dưới bài đăng trên trang facebook của Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư

Chị Đinh Thị Ngọc Ly (huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng) cho biết: “Tôi đã đi làm CCCD gắn chíp từ tháng 4 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được. Bản thân tôi cũng không thấy cơ quan chức năng thông báo gì về việc thay đổi thông tin, hay sửa thông tin trong hồ sơ".

Tương tự, anh Trần Minh Hải (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) phản ánh rằng: Gia đình anh đã đi làm CCCD từ tháng 5. Tuy nhiên, hiện tại chỉ có một mình anh là chưa nhận được. Điều này đã khiến anh gặp khó trong việc thực hiện các giao dịch cá nhân.

leftcenterrightdel
Triển khai chiến dịch cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử tại Điện Biên. Ảnh: TTXVN

Trao đổi về vấn đề này, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thông tin nguyên nhân xuất phát từ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến cho nhiều lĩnh vực sản xuất trên thế giới, trong đó có ngành công nghiệp sản xuất chip điện tử. Trong khi đó, Việt Nam hiện vẫn phải nhập khẩu chip từ nước ngoài nên đã tác động lớn đến tiến độ sản xuất thẻ để cấp trả cho người dân.

Bên cạnh đó, nhiều thông tin trong hồ sơ thu nhận cấp CCCD do người dân khai không trùng khớp với thông tin trong dữ liệu dân cư, nên phải xác minh, chỉnh sửa hồ sơ, mất rất nhiều thời gian. Một số trường hợp đã hoàn thành CCCD, nhưng bị sai thông tin, nên lực lượng công an phải kiểm tra, xác minh, gọi điện thông báo trực tiếp cho công dân, để mời công dân lên thực hiện thu nhận lại hồ sơ cấp CCCD...

Mặt khác, việc vận chuyển trả CCCD cho người dân qua đường bưu điện cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình chuyển trả. Điển hình như, người dân thay đổi địa chỉ nhận, số điện thoại thay đổi, sai số điện thoại, người dân về quê tránh dịch... Ngành Bưu điện phải mất thời gian để xác minh và bổ sung thông tin, nên mất nhiều thời gian dẫn đến chi trả chậm.

Theo quy định Thông tư số 59/2021 của Bộ Công an, người dân nếu chưa được cấp căn cước công dân mà có nhu cầu xác định thông tin cá nhân thì có thể đề nghị Công an cấp xã, nơi đăng ký thường trú cấp văn bản thông báo về số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Để tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của người dân gặp những vướng mắc, phiền toái liên quan đến CCCD cũng như cung cấp thông tin để Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội kịp thời nắm bắt, giải quyết, ngày 14-10, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã công khai các địa chỉ số, gồm dancuquocgia@mps.gov.vn và địa chỉ Facebook Fanpage: Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (facebook.com/ttdldc).

TRẦN YẾN