Dự án này tập trung vào việc tận dụng quá trình thực hiện và củng cố NDC để thúc đẩy quá trình phục hồi hiệu quả, công bằng và bền vững, qua đó nêu bật vai trò quan trọng của Thỏa thuận Paris và các công cụ của Thỏa thuận này. Các quốc gia thí điểm đã thực hiện nhiều sáng kiến khác nhau, bao gồm: Điều chỉnh chính sách, chiến lược tài chính, nâng cao năng lực và chia sẻ kiến thức để lồng ghép NDC vào các nỗ lực phục hồi xanh của mình.

leftcenterrightdel
Các chuyên gia trong nước và quốc tế chia sẻ tại hội thảo. 

Tại hội thảo, ông Hoàng Hải Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, cùng với sự hợp tác, hỗ trợ của UNDP, Thừa Thiên Huế đã đạt được những kết quả tích cực trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải.

Một số dự án có thể kể đến như thí điểm hỗ trợ cung cấp vốn cho vay ưu đãi cá nhân mua sắm phương tiện xe điện cho người dân tại tỉnh; triển khai 6 xe tải điện thí điểm thu gom rác thải tại TP Huế; nghiên cứu thử nghiệm chính sách về giao nhận vận tải xanh đối với nhân viên giao hàng bằng xe máy tại TP Huế; lắp đặt 4 hệ thống tấm pin năng lượng mặt trời cho các trạm sạc xe điện.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội thảo.

Ông Patrick Haverman, Phó trưởng Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam cho rằng: “Cam kết chính trị vững chắc từ các chính phủ và sự tham gia tích cực của khu vực tư nhân có vai trò rất quan trọng để đạt được một nền kinh tế xanh và có khả năng chống chịu, từ đó tận dụng NDC để đảm bảo các nguồn lực quốc gia và quốc tế nhằm củng cố và thực hiện các nỗ lực này”. 

Tin ảnh: PHAN GIANG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.