Chuỗi hoạt động này là kết quả quan trọng nằm trong lộ trình thực thi Biên bản ghi nhớ cấp chính phủ giữa Vương quốc Anh và Việt Nam về hợp tác trong giáo dục nghề nghiệp được ký vào tháng 4-2022 cũng như nằm trong chương trình của đoàn công tác gồm các chuyên gia, tổ chức và đơn vị giáo dục nghề nghiệp của Vương quốc Anh trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

leftcenterrightdel

Quang cảnh hội thảo “Thúc đẩy hợp tác nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp giữa Việt Nam và Vương quốc Anh”.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng cho biết, chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế và hội nhập quốc tế vẫn là một thách thức đối với Việt Nam. Thực tế cho thấy, tỷ lệ lao động chất lượng cao của Việt Nam hiện đang ở mức thấp so với tương quan chung trong khu vực cũng như trên thế giới. Trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh 4.0 của Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2019, tại trụ cột 6 về nhân lực, kỹ năng của lao động Việt Nam chỉ đứng thứ 93 so với 140 nền kinh tế được đánh giá. Chính vì thế việc hợp tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực với các nước trong khu vực và trên thế giới được Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đặc biệt quan tâm.

Giáo dục nghề nghiệp của Vương quốc Anh được đánh giá là một trong những hệ thống hàng đầu thế giới nhiều thập kỷ qua. Chất lượng giáo dục nghề nghiệp được duy trì theo các tiêu chuẩn hết sức nghiêm ngặt, với phương pháp đào tạo, mô hình, sản phẩm và hệ thống văn bằng, chứng chỉ được sử dụng, công nhận và tin cậy trên toàn thế giới.

leftcenterrightdel
Lễ ký Biên bản ghi nhớ giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc (ACCA). 

Tại hội thảo, hai bên đã trao đổi những lĩnh vực ưu tiên hợp tác, xây dựng kế hoạch cụ thể và nỗ lực triển khai hiệu quả Biên bản ghi nhớ đã ký, trong đó chú trọng việc chia sẻ các mô hình, bài học kinh nghiệm thành công trong giáo dục nghề nghiệp của Anh; kinh nghiệm trong việc thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp vào giáo dục nghề nghiệp, thúc đẩy công nghệ số trong đào tạo trực tuyến và phát triển các kỹ năng liên quan đến Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; phát triển hoạt động đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp; hỗ trợ phát triển các chương trình tiếng Anh; thúc đẩy hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của hai nước…

Tại hội thảo cũng đã diễn ra Lễ ký Biên bản ghi nhớ giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc (ACCA).

Tin, ảnh: HỒNG UYÊN