Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, công nghệ nhận diện khuôn mặt góp phần giảm thời gian làm thủ tục chuyến bay đi đối với hành khách, tăng độ chính xác, đồng thời tăng cường ngăn chặn, phát hiện hành khách sử dụng giấy tờ giả đi máy bay và sàng lọc các đối tượng bị cấm bay

Từ tháng 10-2022, Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với các cảng hàng không, hãng hàng không và Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an) thống nhất chủ trương ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử đối với hành khách trên một số chuyến bay nội địa.

Thực hiện chủ trương này, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã phối hợp với các đơn vị liên quan lắp đặt thiết bị, cài đặt phần mềm phục vụ thử nghiệm hệ thống xác thực hành khách sử dụng thẻ căn cước công dân điện tử tại điểm kiểm tra an ninh hàng không đối với các chuyến bay nội địa. Giai đoạn tiếp theo sẽ nghiên cứu phát triển thiết bị kiểm tra tự động, không cần sự kiểm soát của nhân viên an ninh hàng không nhằm tiết giảm nhân lực.

Kiểm tra an ninh với hành khách qua hệ thống xác thực thẻ căn cước công dân điện tử và nhận diện khuôn mặt. Ảnh: ACV 

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi bắt đầu vận hành thử nghiệm sử dụng camera nhận diện khuôn mặt để làm thủ tục hàng không từ ngày 1-2-2023. Đến nay, đã thử nghiệm là 758 hành khách, trong đó nhận dạng được 746 thẻ căn cước công dân (98,4%), tỷ lệ camera nhận dạng được khuôn mặt là 100%, thời gian trung bình đọc thẻ căn cước công dân và thẻ lên máy bay xấp xỉ 15 giây/hành khách, trung bình kiểm soát xong 1 hành khách là 60 giây. Kết quả thử nghiệm cho thấy hệ thống đã hỗ trợ tốt cho lực lượng an ninh hàng không trong việc kiểm soát hành khách.

Tại điểm kiểm tra an ninh hàng không, lắp đặt thiết bị đọc thẻ căn cước công dân điện tử và camera chuyên dụng để đối sánh khuôn mặt của hành khách với thông tin có sẵn trong thẻ căn cước công dân. Phần mềm VeriPAX do ACV phát triển, hiển thị đầy đủ các thông tin đọc được từ thẻ căn cước công dân, thông tin về hành trình, có kết nối với danh sách hành khách đã làm thủ tục hàng không để đối sánh với thẻ lên máy bay và lộ trình bay.

Bên cạnh đó, phần mềm VeriPAX cũng có kết nối với cơ sở dữ liệu về danh sách cấm bay của Cục Hàng không Việt Nam để có thể nhanh chóng nhận diện hành khách có nằm trong “danh sách đen”. Ngoài ra, phần mềm có tính năng cảnh báo cho người sử dụng trong trường hợp hành khách cần kiểm tra trực quan hành lý ký gửi; có thể kiểm soát hành khách sử dụng các loại giấy tờ tùy thân khác, không sử dụng thẻ căn cước công dân điện tử.

MẠNH HƯNG