Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Công điện số 119/CĐ-TTg yêu cầu một số bộ liên quan và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu: Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan thúc đẩy triển khai cung cấp dịch vụ xác thực điện tử cho các sàn thương mại điện tử, bảo đảm các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia đều được xác thực danh tính khi tham gia cung cấp, trao đổi hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử, tránh thất thu thuế và những hành vi gian lận. Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường bảo đảm an ninh mạng trong hoạt động thương mại điện tử; triển khai những biện pháp phòng ngừa, đấu tranh và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương trình Chính phủ ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19-10-2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ, trong đó nghiên cứu đề xuất: Quy định người bán có thể ủy nhiệm cho sàn giao dịch thương mại điện tử lập hóa đơn điện tử giao cho người mua; quy định trách nhiệm cho các bộ, cơ quan liên quan trong việc phối hợp với Bộ Tài chính triển khai các giải pháp hóa đơn điện tử đối với hoạt động thương mại điện tử. Trình Chính phủ xem xét, ban hành nghị định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử nhằm quản lý chặt chẽ hơn nữa hoạt động xuất, nhập khẩu qua thương mại điện tử.
ANH VIỆT
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.
Tổng cục Thuế cho biết, hoạt động quản lý thuế đối với các sàn thương mại điện tử cả trong nước và sàn thương mại điện tử có yếu tố xuyên biên biên giới mà hoạt động kinh doanh tại Việt Nam đều được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo thu đúng, thu đủ, công bằng, minh bạch theo đúng quy định pháp luật thuế của Việt Nam.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới đang phát triển trọng tâm trên nền tảng khoa học - công nghệ, lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) nước ta cũng đã cho thấy sự bắt nhịp, phát triển mạnh mẽ. Trong đó, TP Hồ Chí Minh đã nỗ lực triển khai các chiến lược bài bản, khoa học để TMĐT phát triển bền vững; qua đó kích cầu, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng.