Cụ thể, liên danh nhà thầu đã huy động trên công trường 3 tàu hút bụng, 5 máy đào gầu dây, 14 sà lan chở đất cùng hàng trăm nhân sự thi công "3 ca, 4 kíp".

Báo cáo của Ban quản lý dự án cho thấy, hằng ngày trung bình có khoảng 40 chuyến tàu vận chuyển chất nạo vét từ hiện trường thi công di chuyển đến bãi đỗ thải cách khoảng 22km. Tính lũy kế số chuyến từ thời điểm thi công (giữa tháng 10) đến nay đạt 720 chuyến. Khối lượng thi công trong ngày bình quân đạt khoảng 45.000m3; luỹ kế đến nay nhà thầu đạt khoảng 930.000m3, tương đương 47,6% trên tổng khối lượng nạo vét cần thực hiện.

leftcenterrightdel

Đơn vị đang thi công nạo vét luồng hàng hải. Ảnh: TTXVN 

“Với việc liên danh nhà thầu huy động đủ thiết bị, máy móc và nhân lực cùng sự chỉ đạo sát sao của chủ đầu tư, tư vấn giám sát nên khối lượng thi công hằng ngày của nhà thầu đang cao hơn khối lượng tính toán ban đầu. Do vậy, nếu thời tiết thuận lợi, liên danh nhà thầu hoàn toàn có thể hoàn thành khối lượng trước thời điểm 31-12-2023”, đại diện Ban Quản lý dự án đánh giá.

Lãnh đạo Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc cho hay, việc thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ, duy tu luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện) được triển khai thường niên. Tuyến luồng hàng hải này có chiều dài 16km.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam (chủ đầu tư), tổng giá trị gói thầu 06 là gần 244 tỷ đồng, dự án sẽ nạo vét xuống độ sâu thiết kế -13.3m và bắt đầu nạo vét từ khu vực bến 1,2 Cảng container quốc tế Hải Phòng (HICT) đến khu vực phao 0. Tổng khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 2 triệu m3.

Với điều kiện thời tiết hiện nay, việc thi công có thể đảm bảo đúng tiến độ hoàn thành vào cuối năm 2023. Trong quá trình thực hiện, nếu xảy ra các điều kiện thời tiết sóng, gió ảnh hưởng tới việc thi công, các nhà thầu sẽ đẩy nhanh tiến độ. 

Đại diện các nhà thầu chia sẻ, đây là luồng chính vào cảng biển khu vực Hải Phòng nên hằng ngày có nhiều lượt tàu bè qua lại. Do đó, việc nạo vét trên tuyến nhà thầu phải tuân thủ tuyệt đối việc điều tiết, chỉ dẫn của Cảng vụ hàng hải Hải Phòng. Mặc dù thiết bị đã huy động đầy đủ, nhưng vào thời điểm số lượng tàu thuyền lớn, đặc biệt là các tàu trọng tải lớn, nhà thầu sẽ phải ngừng thi công, chờ đợi sự điều tiết của cơ quan chức năng. Đây cũng là thách thức không nhỏ của các nhà thầu trong việc đảm bảo tiến độ thi công và lưu thông an toàn của các tàu, thuyền khác trên tuyến.

TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.