Hỗ trợ bằng tiền cho người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp
Đối tượng áp dụng là người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30-9-2021 (không bao gồm người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên).
Người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2020 đến hết ngày 30-9-2021 có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hằng tháng.
Mức hỗ trợ trên cơ sở thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động, cụ thể như sau:
- Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp dưới 12 tháng: hỗ trợ 1.800.000 đồng/người.
- Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng: hỗ trợ 2.100.000 đồng/người.
- Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng: hỗ trợ 2.400.000 đồng/người.
- Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 84 tháng đến dưới 108 tháng: hỗ trợ 2.650.000 đồng/người.
- Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 108 tháng đến dưới 132 tháng: hỗ trợ 2.900.000 đồng/người.
- Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 132 tháng trở lên: hỗ trợ 3.300.000 đồng/người.
Nguồn kinh phí: khoảng 30.000 tỷ đồng từ kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp đến hết năm 2020.
Thời gian thực hiện việc hỗ trợ người lao động từ ngày 1 tháng 10 năm 2021 và hoàn thành chậm nhất vào ngày 31-12-2021.
 |
Người lao động bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 bùng phát. |
Người dân cần làm gì để đăng ký nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp
Theo quy định tại Quyết định số 28, chỉ áp dụng phương thức nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội theo hình thức trực tuyến đối với nhóm người lao động đã dừng tham gia Bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2020 đến hết ngày 30-9-2021, có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm; không áp dụng cho nhóm người lao động đang tham gia Bảo hiểm thất nghiệp (đơn vị sử dụng lao động chịu trách nhiệm nộp danh sách người lao động nhận hỗ trợ của đơn vị cho cơ quan Bảo hiểm xã hội). Người lao động có thể đề nghị hỗ trợ theo 2 cách:
1. Nộp hồ sơ qua ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số
Bước 1: Đăng nhập ứng dụng VssID.
Bước 2: Chọn menu Dịch vụ công.
Bước 3: Chọn dịch vụ công Hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết số 116/NQ-CP (hỗ trợ người tham gia BHTN bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19).
Bước 4: Kiểm tra lại thời gian tham gia BHTN chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp (số tháng).
Bước 5: Lựa chọn hình thức nhận hỗ trợ:
- Nhận bằng tiền mặt.
- Nhận qua tài khoản, bạn chọn/điền các thông tin sau:
+ Số tài khoản của người đề nghị nhận hỗ trợ.
+ Chọn ngân hàng (chi nhánh ngân hàng).
Bước 7: Nhập mã OTP, bấm Xác nhận để gửi hồ sơ.
 |
Giao diện Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam. |
2. Nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam
Bước 1: Đăng nhập Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn bằng tài khoản đã đăng ký.
Bước 2: Chọn mục “Kê khai hồ sơ”, màn hình hiển thị danh sách các dịch vụ công để kê khai như sau:
Bước 3: Tại màn hình: “Danh sách thủ tục”, chọn mã thủ tục “653 - Hỗ trợ người tham gia BHTN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19” và chọn Kê khai.
Bước 4: Kê khai hồ sơ.
Thực hiện chọn “Kê khai” hệ thống sẽ kiểm tra thông tin quá trình tham gia của NLĐ theo mã số BHXH để hiển thị các thông tin và đính các thông giấy tờ theo yêu cầu.
Bước 5: Click Nộp hồ sơ, nhập mã xác nhận và nhập OTP để xác thực.
Sau khi thực hiện xác nhận thành công, hệ thống sẽ thông báo nộp hồ sơ thành công. Như vậy là hồ sơ của người lao động đã được gửi đến cơ quan BHXH thành công.
Tin, ảnh: NGỌC HUY