Khoảng 5 giờ ngày 16-5, vừa ra khỏi nhà, đến đầu ngõ 184, đường Hoa Bằng, quận Cầu Giấy, CCB Lê Đăng Biên chợt phát hiện và nhặt được chiếc ba lô màu đen bên vệ đường, mở ra thấy có 2 laptop cùng 2 thẻ ngân hàng, 1 chiếc ví màu đen có 164.000 đồng tiền mặt và 1 thẻ sinh viên mang tên Nguyễn Văn Dương, sinh viên hệ dân sự Học viện Kỹ thuật Quân sự, khóa học 2016-2021.

leftcenterrightdel
 Cựu chiến binh Lê Đăng Biên trao ba lô và hiện vật cho anh Nguyễn Văn Dương. 

Qua thông tin trên thẻ, CCB Lê Đăng Biên gọi điện thoại đến Hệ Quản lý học viên, Học viện Kỹ thuật Quân sự và thông báo trên Facebook cho chủ nhân mất hiện vật liên hệ đến nhận. Sau khi rà soát, Hệ Quản lý học viên, Học viện Kỹ thuật Quân sự xác nhận có tên học viên Nguyễn Văn Dương, học khóa 2016-2021, đã ra trường. Cán bộ Hệ cảm ơn đồng chí Biên và hứa sẽ liên hệ, thông báo cho anh Nguyễn Văn Dương đến nhận hiện vật đã mất.

Sau hai ngày, anh Dương nắm được thông tin đã liên hệ trực tiếp với đồng chí Lê Đăng Biên tại nhà riêng. Sau khi kiểm tra một số thông tin từ các hiện vật trong chiếc ba lô và được chủ nhân trả lời trùng khớp, đồng chí Biên trao lại toàn bộ ba lô và hiện vật cho anh Nguyễn Văn Dương. Nhận được hiện vật, anh Dương xúc động cảm ơn và đưa 2 triệu đồng hậu tạ nhưng đồng chí Biên kiên quyết không nhận. Được biết, đây là lần thứ ba CCB Lê Đăng Biên nhặt được của rơi trả lại người mất. Hai lần trước, đồng chí Biên đã được UBND quận Cầu Giấy khen thưởng. Việc làm của CCB Lê Đăng Biên thể hiện nghĩa cử cao đẹp, được lan tỏa sâu rộng trên địa bàn dân cư và trong các cấp hội CCB.

Bài và ảnh: VŨ VIẾT XÔ