Phát huy vai trò của các cơ quan đại diện ngoại giao và báo chí; chọn lọc chủ đề, thông tin để tuyên truyền...là những nội dung được thảo luận nhiều nhất tại Tọa đàm "Thông tin đối ngoại phục vụ việc tăng cường quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới trong giai đoạn hiện nay" do Ban Chỉ đạo Thông tin Đối ngoại Trung ương tổ chức ngày 16-5, tại Hà Nội.
Tại tọa đàm, chuyên gia đến từ các bộ, ngành, cơ quan truyền thông cho rằng, xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước là mục tiêu của tất cả các quốc gia. Trong một thế giới hội nhập, cạnh tranh giữa các quốc gia ngày càng gay gắt, một "hình ảnh đẹp" được coi là thành tố quan trọng trong "sức mạnh mềm" của quốc gia, góp phần quan trọng khẳng định vị thế của quốc gia đó.
 |
Đồng chí Phạm Văn Linh phát biểu tại tọa đàm. |
Theo các đại biểu, những năm qua, vai trò của các cơ quan đại diện ngoại giao và báo chí của Việt Nam ở nước ngoài có vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của đất nước ra thế giới. Hiện nay, Việt Nam có 96 cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài. Các cơ quan này có chức năng tuyên truyền đối ngoại thông qua các hoạt động thông tin báo chí. Với ưu thế của mình, cơ quan đại diện Bộ Ngoại giao đóng vai trò quan trọng trong nắm bắt thông tin, cung cấp thông tin chính thức tới bạn bè quốc tế, đặc biệt là giới học giả, báo chí và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Bên cạnh đó, cơ quan đại diện ngoại giao cũng đóng vai trò cầu nối, hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh lực du lịch nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè quốc tế. Tại tọa đàm, các đại biểu nhấn mạnh vai trò của các cơ quan truyền thông, đặc biệt là các cơ quan báo chí thường trú ở nước ngoài trong việc đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại.
Đồng chí Phạm Văn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại Trung ương khẳng định, công tác quảng bá hình ảnh của đất nước ra thế giới cần phải có thời gian lâu dài, tiếp thu kinh nghiệm bên ngoài và phát huy năng lực bên trong để công tác thông tin đối ngoại phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu. Để công tác quảng bá hình ảnh đất nước đạt hiệu quả, các cơ quan truyền thông cần phải có sự kiểm soát, chọn lọc thông tin chính xác, hiệu quả, đưa đến công chúng bằng nhiều ngôn ngữ, hình thức để tạo sức lan tỏa…
Tin, ảnh: PHƯƠNG LINH