Bà Liêng xúc động nói: “Nhờ có những phần cơm nghĩa tình mà vợ chồng tôi giảm được chi phí, vơi bớt khó khăn, yên tâm điều trị bệnh cho chồng. Tôi cảm ơn cô Chấp và các cựu TNXP”.

leftcenterrightdel
Cựu thanh niên xung phong Đào Thị Hồng Chấp trong Ngày hội gói bánh chưng xanh tặng hội viên và bà con nghèo đón Tết Nhâm Dần 2022. 

Bà Chấp tên đầy đủ là Đào Thị Hồng Chấp, sinh năm 1960, là Chủ tịch Hội Cựu TNXP phường Sơn Giang, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước. Thấu hiểu hoàn cảnh những bệnh nhân nghèo, bà cùng Hội Cựu TNXP phường Sơn Giang tổ chức hoạt động “Phần cơm tặng bệnh nhân nghèo”. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, những phần cơm tuy giản dị nhưng thể hiện sự quan tâm, sẻ chia sâu sắc với các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Theo giới thiệu của các bệnh nhân, chúng tôi được gặp, trò chuyện với bà Chấp và càng khâm phục một tấm gương tiêu biểu cho ý chí vượt lên khó khăn, luôn tận tụy với công việc hội, tích cực hoạt động, đóng góp, lan tỏa lòng nhân ái đến cộng đồng, xã hội và hội viên khó khăn.  

Năm 16 tuổi, Đào Thị Hồng Chấp tình nguyện vào đội dân quân xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, tỉnh Hà Tây (nay là TP Hà Nội). Chiến tranh kết thúc, cô tham gia đoàn TNXP đi xây dựng kinh tế mới ở thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước. Tại đây, cô bén duyên và kết hôn với anh bộ đội phục viên chuyển ngành, thương binh hạng 2/4.

Bà Chấp nhớ lại, chừng 20 năm trước, chồng bà bị tai nạn, một mình bà vừa nuôi con, vừa đưa chồng đi chữa trị khắp các bệnh viện. Cuộc sống vì thế ngày càng khó khăn, bà phải bán 5ha cao su, 5ha điều và cầm cố nhà ở để chữa bệnh cho chồng và lo việc nhà. Những ngày chồng không điều trị tại bệnh viện, bà ở nhà vừa chăm chồng, chăm con, vừa nhận làm thuê khoán theo giờ, mượn xe máy chạy xe ôm... Cách đây ít năm, chồng bà qua đời, bà gạt nước mắt thay chồng cáng đáng gia đình, chăm lo cho các con. Hiện nay, 3 người con gái của bà đều đã tốt nghiệp đại học, có người đang công tác tại phường Sơn Giang và cơ quan trong thị xã Phước Long.

Bà Chấp tâm sự: “Những ngày chăm chồng ở bệnh viện, tôi mới thấy còn rất nhiều người nghèo khổ hơn mình. Chính vì thế, tôi bàn với Hội Cựu TNXP phường Sơn Giang tổ chức những phần cơm từ thiện nhằm hỗ trợ các bệnh nhân nghèo”. Mô hình được mọi người ủng hộ, tích cực đóng góp và vận động xã hội hóa để có quỹ hoạt động. Đặc biệt, có những bệnh nhân sau khi xuất viện, khi có điều kiện kinh tế đã chung tay ủng hộ, góp phần là động lực cho hội tiếp tục duy trì hoạt động của mô hình.

Bên cạnh mô hình “Phần cơm tặng bệnh nhân nghèo”, bà Chấp còn hơn 30 lần tham gia hiến máu nhân đạo; tích cực vận động quyên góp xây tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên khó khăn về nhà ở; gói bánh tét, bánh chưng tặng hội viên và bà con nghèo dịp Tết Nguyên đán hằng năm, cũng như tích cực tham gia các chương trình, hoạt động thiện nguyện đến với các vùng đồng bào đang gặp khó khăn.

Bài và ảnh: NGỌC THƠ