Phát biểu tại hội thảo, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh, để xây dựng được một môi trường giao thông an toàn, điều quan trọng là làm cho người tham gia giao thông thực hiện nghiêm các quy tắc bảo đảm ATGT, tin rằng việc thực hiện quy tắc đó mang lại điều tốt đẹp cho bản thân họ, người thân của họ và cho xã hội. Tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về ATGT là một trong những vấn đề quan trọng cần thực hiện để xây dựng được niềm tin đó.
 |
Các đại biểu chia sẻ thông tin tại hội thảo.
|
Lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đặt vấn đề về tầm nhìn không thương vong (Vision Zero) để hướng tới một xã hội không còn thương vong do TNGT đường bộ. Theo ông Khuất Việt Hùng, tháng 10-1997, quốc hội Thụy Điển đã bỏ phiếu quyết định đặt ra tầm nhìn này cho đất nước mình. Cùng với Thụy Điển, “Vison Zero” cũng được nhiều quốc gia khác như: Na Uy, Đức, Áo, Thụy Sĩ áp dụng.
Từ thực hiện tầm nhìn này đã giúp tỷ lệ TNGT nói chung tại các quốc gia trên giảm 5 lần tại thời điểm năm 2013 so với năm 1980. Tầm nhìn không thương vong là động lực giúp cho các nước định hình, sửa đổi các quy định pháp luật, xây dựng thực hiện các chính sách về hạ tầng, phương tiện, giáo dục, truyền thông, cải thiện năng lực về cấp cứu y tế và khắc phục hậu quả tai nạn.
 |
Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến.
|
Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt chiến lược bảo đảm trật tự ATGT đường bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây cũng là thông điệp, cam kết của những người làm công tác đảm bảo ATGT trong việc hướng đến một mục tiêu không còn thương vong do TNGT đường bộ.
Chia sẻ tại hội thảo, bà Judy Fleiter, Giám đốc Toàn cầu Hiệp hội An toàn đường bộ toàn cầu (GRSP) cho rằng, các chiến dịch truyền thông về ATGT đều phải hướng đến con người bằng sự kiên trì của các nhà chức trách, cơ quan báo chí truyền thông với những chứng khoa học, chính xác để chứng minh. Ví dụ, có những người thường xuyên lái xe sau khi uống rượu, bia, dù có nguy cơ TNGT rất cao nhưng chưa từng gặp hậu quả hay bị cảnh sát bắt. Khi đó việc báo chí nói về hậu quả, cách thức xử phạt đối với hành vi tương tự sẽ làm họ ý thức được sự nguy hiểm đối với bản thân.
Các ý kiến chia sẻ tại hội thảo cũng tập trung vào nâng cao hiệu quả truyền thông về bảo đảm ATGT, từ đó, giúp nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi có nguy cơ cao gây TNGT, góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn.
Tin, ảnh: MẠNH HƯNG