Từ khi nước sông Hương dâng cao từ ngày 27-10, đây là lần thứ 3 ngành đường sắt điều tàu án ngữ trên cầu qua sông Hương nhằm tăng tải trọng, tránh nguy cơ bị dòng nước xiết cuốn trôi.
Cụ thể, ngày 27-10, để bảo vệ công trình cầu Bạch Hổ, ngành đường sắt đã dùng 19 xe chở đá nặng khoảng 700 tấn đỗ trên cầu. Sau khi nước rút và kéo tàu về, đến ngày 29-10, ngành đường sắt lại điều đoàn tàu chở đá nặng hơn 1.100 tấn để gia tải, chống trôi 2 cầu đường sắt Bạch Hổ và Dã Viên do nước lũ dâng trở lại.
 |
| Đoàn tàu chở đá dừng trên cầu đường sắt bắc qua sông Hương trong chiều 3-11. Ảnh: VNR |
Tính vào mùa mưa lũ năm 2025, đây cũng là lần thứ 4 ngành đường sắt phải điều tàu đỗ trên cầu để ngăn lũ cuốn trôi cầu. Trước đó, đầu tháng 10, ngành đường sắt đã điều đoàn tàu nặng 300 tấn để giữ cầu sông Thương tại Bắc Giang.
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, việc điều tàu giữ cầu là giải pháp khẩn cấp, thường được áp dụng trong các đợt mưa lũ lớn, giúp bảo vệ công trình trọng yếu, bảo đảm an toàn cho tuyến đường sắt quốc gia.
Trước tình hình nước sông Hương dự báo tiếp tục dâng cao, ngành đường sắt quyết định tạm ngừng các mác tàu SE1/2 xuất phát tại ga Hà Nội/Sài Gòn và SE19/20 xuất phát tại ga Hà Nội/Đà Nẵng vào ngày 3-11-2025. Trong tháng 11, đôi tàu SE 9/10 xuất phát tại ga Hà Nội/Sài Gòn cũng tạm ngừng khai thác.
Ngành đường sắt thông báo, nếu có thay đổi sẽ nhắn tin SMS hoặc Zalo tới số điện thoại đăng ký khi mua vé. Hành khách có vé các tàu ngừng chạy sẽ làm thủ tục trả vé không mất phí tại nhà ga đường sắt, thời gian trả vé không quá 30 ngày, tính từ ngày đi tàu ghi trên vé.
VIỆT CHUNG
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.