Tại buổi tọa đàm, ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, từ ngày 15-2, Việt Nam đã quyết định mở lại toàn bộ đường bay quốc tế và từ ngày 15-3, du lịch quốc tế cũng mở lại trong điều kiện bình thường mới, bảo đảm an toàn, hiệu quả. Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát sẽ là những cơ hội mới và động lực mới cho sự phát triển, phân chia lại thị trường và thị phần có lớn lên hay không phụ thuộc vào việc nắm bắt cơ hội.

Theo ông Hà Văn Siêu, kinh nghiệm giai đoạn thí điểm mở lại hàng không và du lịch cho thấy, sắp tới sẽ hoạt động trong điều kiện bình thường mới giống như trước khi có dịch Covid-19. Số lượng hành khách quốc tế và nội địa tăng lên nhưng vẫn bảo đảm an toàn, hiệu quả. Kế hoạch 2022, dự kiến, Việt Nam sẽ đón 5-6 triệu khách du lịch quốc tế và 60 triệu khách nội địa, với độ phủ vaccine rộng, kinh nghiệm phòng, chống dịch, chúng ta hoàn toàn tự tin khi kết nối trở lại với các thị trường quốc tế.

Hành khách trên chuyến bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh và Melbourne (Australia) vào tháng 2-2022. Ảnh: ĐỖ LINH

Thông tin về kết quả khai thác đường bay quốc tế, ông Bùi Minh Đăng, Phó trưởng phòng Vận tải hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) cho biết, tính tới thời điểm hiện tại, hàng không Việt Nam mở lại bay quốc tế đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Từ ngày 15-2, Việt Nam mở cửa toàn bộ đường bay quốc tế, không hạn chế tần suất. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, có khoảng 200 nghìn khách quốc tế đến Việt Nam qua đường hàng không. Con số này tuy còn thấp so với thời kỳ cao điểm năm 2019 (4 triệu khách/tháng) nhưng vẫn là con số ấn tượng vì chúng ta vừa mở trở lại sau giai đoạn ảnh hưởng của dịch bệnh.

Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra các kịch bản dự báo tăng trưởng, trong đó, kịch bản trung bình với tính khả thi cao là năm 2022, thị trường hàng không Việt Nam đón 42-43 triệu hành khách, trong đó, dự báo sẽ có khoảng 8 triệu khách quốc tế. Hiện nay, các đường bay quốc tế mới tập trung đến Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Cục Hàng không Việt Nam cũng đã nhận được rất nhiều đề nghị mở lại đường bay từ các nước châu Âu, Nga đến các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung.

Ông Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam nhìn nhận, quyết định mở lại các đường bay quốc tế, phục hồi giao thương, du lịch đã  tạo điều kiện để ngành hàng không Việt Nam tiến dần tới bình thường hoá hoàn toàn các hoạt động của mình, không bị chậm chân trong cuộc cạnh tranh với các hãng hàng không trong khu vực và thế giới có đường bay đi đến Việt Nam.

 Quang cảnh tọa đàm.

Tuy nhiên, theo ông Bùi Doàn Nề, việc mở lại đường bay quốc tế cũng đặt ra những thách thức lớn đối với Việt Nam nói chung, với ngành hàng không và du lịch. Đặc biệt là khó khăn do thị trường cần có giải pháp khôi phục và kích cầu trở lại; khó khăn do kiểm soát và đảm bảo an toàn cho hành khách và cộng đồng trong tình hình diễn biến dịch bệnh còn phức tạp.

Theo TS Lương Hoài Nam, chuyên gia hàng không, chúng ta cố gắng mở lại hàng không và du lịch quốc tế càng sớm càng tốt, càng rộng các tốt, điều kiện mở càng thoáng càng tốt. Trước đây, cứ 2 tuần Việt Nam thu được 1 tỷ USD doanh thu từ khách du lịch quốc tế, trong khi 2 năm vừa qua hoạt động này bị đình trệ. TS Lương Hoài Nam đề xuất, một trong những điều kiện để phát triển du lịch quốc tế là phục hồi chính sách miễn thị thực (visa) cho một số nước như đã thực hiện trước khi có dịch Covid-19.

Nhân dịp này, Tập đoàn FLC và Hãng hàng không Bamboo Airways đã ký kết hợp tác toàn diện với Tập đoàn TD&T Co.LTD (Hàn Quốc) với nhiều nội dung quan trọng trong việc cung cấp trọn gói sản phẩm du lịch, golf và hàng không của hệ sinh thái FLC cho thị trường Hàn Quốc, mở ra nhiều cơ hội để thu hút khách du lịch từ Hàn Quốc đến Việt Nam.

Tin, ảnh: MẠNH HƯNG